Bong bóng xe điện Trung Quốc sắp nổ

28/12/2019 08:15 GMT+7

Sau một thời gian bùng nổ, doanh số xe điện Trung Quốc suy giảm liên tiếp những tháng gần đây do kinh tế tăng trưởng chậm và chính phủ ngừng trợ giá.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM) mới công bố báo cáo cho thấy doanh số xe sử dụng năng lượng mới - NEV (chỉ chung các loại xe dùng động cơ điện một phần hoặc toàn phần) trong tháng 11 là 95.000 chiếc, giảm 43,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp con số này sụt giảm sau khi chính quyền cắt giảm trợ giá từ tháng 6 để thúc đẩy các nhà sản xuất cải tiến công nghệ, theo Reuters.
Với tham vọng trở thành số 1 trong lĩnh vực sản xuất xe điện và loại bớt xe dùng động cơ đốt trong nhằm giảm ô nhiễm không khí, chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành này. Các nhà sản xuất xe truyền thống, các ông lớn ở nhiều ngành như công nghệ, thương mại điện tử hay bất động sản cùng nhiều công ty khởi nghiệp nhảy vào tranh phần khiến quả bong bóng ngày càng phình to.
Bong bóng xe điện Trung Quốc sắp nổ

Xe điện tại một bãi đậu xe ở TP.Vũ Hán, Trung Quốc

Ảnh: AFP

Hồi cuối tháng 6, Trung Quốc giảm khoảng một nửa mức trợ giá cho xe hơi điện và có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn chính sách này từ năm 2020. Diễn biến trên khiến giá xe hơi tăng cao, nhu cầu giảm lại và khiến nhiều công ty khởi nghiệp đối diện nguy cơ... thất nghiệp.
Cổ phiếu của Hãng xe điện NIO, thuộc sở hữu của người giàu thứ hai Trung Quốc Mã Hóa Đằng, giảm hơn 50% trong năm 2019, theo Đài CNBC. Đây là hãng xe điện được coi là “Tesla của Trung Quốc”, nhưng bị lỗ 2,8 tỉ USD trong 12 tháng tính đến tháng 6.2019 và cắt giảm 20% nhân viên, buộc công ty mẹ Tencent phải bơm thêm 100 triệu USD hồi tháng 9.

[VIDEO] Ngành ô tô đầu tư 300 tỉ USD cho xe điện

Doanh số NEV của Hãng BYD trong tháng 11 giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng quý 3/2019 của công ty bị giảm 130% và cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông bốc hơi 25% trong năm nay. Xpeng Motors với sự đầu tư lớn từ Alibaba dự tính chỉ đạt mốc hòa vốn trong 2 năm nữa với doanh số dự kiến là 150.000 xe, cao gấp 10 lần lượng xe đã bán từ tháng 12.2018, theo CNBC.
Giới quan sát nhận định với tình hình hiện nay thì khả năng khôi phục sản xuất và doanh số xe điện ở Trung Quốc vẫn còn hạn chế và thị trường có thể ảm đạm hơn trong năm 2020, theo trang Zero Hedge.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.