Bốn nhân viên Rio Tinto bị tuyên 7-14 năm tù

29/03/2010 16:11 GMT+7

(TNO) Ngày 29.3, một tòa án ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với 4 nhân viên của công ty quặng Rio Tinto vì tội nhận hối lộ và ăn cắp bí mật thương mại. Mức án cao nhất là 14 năm tù, nhẹ nhất là 7 năm.

Stern Hu, mang quốc tịch Úc, bị kết án 10 năm tù. Thật ra, ông này bị tuyên 7 năm tù vì tội nhận hối lộ và 5 năm tù vì tội ăn cắp bí mật thương mại nhưng được giảm nhẹ xuống còn tổng cộng 10 năm tù giam vì thành khẩn nhận tội. Ông Hu chính là nhà thương lượng chính của Rio Tinto với các xưởng cán thép của Trung Quốc về giá cả quặng thép Trung Quốc mua của các công ty mỏ từ Úc.

 
Cảnh sát Trung Quốc bên ngoài phiên tòa xét xử 4 nhân viên Rio Tinto - Ảnh: AFP

Mức án cao nhất, 14 năm tù, bị tuyên đối với Wang Yong, trong đó 13 năm là dành cho tội nhận hối lộ. Tạp chí tài chính Caijing của Trung Quốc hồi tuần trước đưa tin ông này đã nhận đến 9 triệu USD từ Du Shuanghua, một ông trùm ngành thép ở Trung Quốc.

Thẩm phán tuyên bố trước tòa rằng vụ này đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp cán thép của Trung Quốc và ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Được biết Rio Tinto, của Anh và Úc, là một trong những nhà cung cấp quặng chủ chốt cho Trung Quốc. Rio Tinto cũng là nhà thương lượng quan trọng về giá cả quặng cho các xưởng cán thép nhà nước của quốc gia đông dân nhất hành tinh. Cán thép là ngành công nghiệp có ý nghĩa then chốt đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.