Bốn người Trung Quốc bị bắt vì "ngược đãi động vật"

17/02/2012 12:18 GMT+7

(TNO) Bốn người Trung Quốc đã bị bắt giữ về tội ngược đãi động vật sau khi họ giết và ăn thịt những con rùa hiếm ở Zimbabwe, hãng AP đưa tin.

Hội ngăn ngừa ngược đãi động vật quốc gia Zimbabwe ngày 16.2 cho biết những người nói trên thú nhận đã giết 40 con rùa Bell’s hingeback, vốn nằm trong danh sách các loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Các nhà điều tra đã tìm thấy khoảng 40 bộ xương, 13 con rùa sống và thịt rùa khi họ lục soát một ngôi nhà ở khu vực nông thôn miền nam Zimbabwe.

Đây là những vụ bắt giữ người Trung Quốc đầu tiên ở Zimbabwe về các tội liên quan đến thói quen ăn uống.

Sau các vụ bắt giữ, dân làng nói với cảnh sát và nhân viên bảo vệ động vật hoang dã rằng họ bán rùa cho những người Trung Quốc nói trên để ăn. Họ khai rằng các con rùa đã bị bỏ vào nước sôi để tách mai trước khi đem ra làm thịt.

 
Rùa Bell’s hingeback - Ảnh: Buzzle

Các nhà điều tra cho biết Zhang Hong Yuan, Chen Caijan, Lin Guibin và Shi Jiahua đã bị phạt về tội “ngược đãi nghiêm trọng” theo luật bảo đảm phúc lợi động vật của nước này.

Theo hội trên, những người Trung Quốc cũng bị phát hiện nhập cảnh Zimbabwe bất hợp pháp và hiện đang bị giam giữ chờ ngày trục xuất.

Những người Trung Quốc làm việc không có giấy phép lao động tại một khu mỏ ở huyện Bikita, cách thủ đô Harare khoảng 300 km về phía nam.

Các công ty Trung Quốc gần đây đã giành được nhiều hợp đồng khai khoáng và xây dựng trên khắp Zimbabwe, và họ bị tố cáo mua rắn, ễnh ương và chó, vốn là một phần trong chế độ ăn theo phong tục của người Trung Quốc, từ các dân nghèo địa phương.

Chính quyền Zimbabwe thường xuyên yêu cầu các  công dân Trung Quốc tôn trọng các chuẩn mực hành vi được chấp nhận ở Zimbabwe và đã cảnh báo các cộng đồng gần những trại lao động Trung Quốc không được cung cấp cho họ những loại thực phẩm trái với phong tục bản địa.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.