Bom nhiệt hạch của Triều Tiên ‘mạnh gấp 17 lần' bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima

Văn Khoa
Văn Khoa
15/11/2019 15:26 GMT+7

Quả bom nhiệt hạch CHDCND Triều Tiên cho nổ thử nghiệm vào ngày 3.9.2017 có sức tàn phá lớn gấp 17 lần so với quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

Uớc tính về sức mạnh của bom nhiệt hạch (bom H) nói trên do một nhóm nhà khoa học, trong đó có tiến sĩ K.M. Sreejith tại Trung tâm Ứng dụng không gian của Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO), đưa ra, theo thông cáo được đăng trên website Tổ chức Thiên văn hoàng gia (Anh) ngày 14.11.
Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để bổ sung các biện pháp đánh giá cuộc thử nghiệm bom H của Triều Tiên. Dựa vào sự biến dạng của mặt đất nơi thử nghiệm, nhóm nghiên cứu ước tính vụ nổ tạo ra một hố có bán kính 66 m và quả bom có đương lượng nổ từ 245-271 kiloton, so với 15 kiloton của quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima vào ngày 6.8.1945. Quả bom đó đã hủy diệt phần lớn Hiroshima và cướp đi sinh mạng của 140.000 người.

[VIDO] Bom khinh khí (nhiệt hạch) khác gì bom hạt nhân thông thường?

Nghiên cứu mới còn cho thấy sức nổ từ cuộc thử nghiệm bom H của Triều Tiên mạnh đến mức khiến ngọn núi nằm phía trên vị trí thử nghiệm dịch chuyển vài mét và sườn núi gần đỉnh dịch chuyển 0,5 m.
Vào sáng 3.9.2017, các cơ quan khảo sát địa chấn trong khu vực đã ghi nhận 2 trận động đất nhân tạo gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Khi đó, Reuters dẫn lời giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay cường độ của cơn địa chấn đầu tiên gấp 10 lần đợt chấn động trong vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Triều Tiên hồi tháng 9.2016.
Đến 15 giờ cùng ngày, trong buổi phát sóng đặc biệt trên kênh truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV), phát thanh viên kỳ cựu Ri Chun-hee công bố thông tin từ Viện Vũ khí hạt nhân về “thành công rực rỡ” của cuộc thử bom bom H tối tân, được tiến hành theo chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

[VDIEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Phát thanh viên Ri Chun-hee khẳng định đó không phải là thiết bị phân hạch thuần túy mà là “quả bom hoàn hảo”. Quả bom mới còn có thể tạo tiền đề kỹ thuật để chế tạo đầu đạn nhiệt hạch dành cho tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Hơn một năm sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon khi đó cho rằng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có từ 20 đến 60 quả bom, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.