Boeing tiết lộ UAV tiếp dầu trên hàng không mẫu hạm

18/03/2018 18:31 GMT+7

Boeing cuối cùng đã công khai mẫu UAV tiếp dầu cho các chiến đấu cơ của tàu sân bay, theo chương trình gọi thầu của Hải quân Mỹ.

Theo tạp chí Defense News, Boeing đã sẵn sàng đưa vào sử dụng loại máy bay không người lái (UAV) tham gia chương trình MQ-25 “Stingray” của Hải quân Mỹ. MQ-25 “Stingray” là tên gọi của loại UAV được thiết kế và chế tạo nhằm thay thế vai trò của phiên bản máy bay tiếp dầu cải tiến từ dòng tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, chuyên đảm nhiệm vai trò tiếp dầu cho máy bay đồng đội trên tàu sân bay.

Tổng cộng hiện có 3 nhà thầu quân sự tham gia dự án MQ-25 “Stingray” của Hải quân Mỹ, bao gồm Boeing, General Atomics và Lockheed Martin, sau khi Northrop Grumman rời đường đua hồi năm ngoái.

Mẫu UAV T-1 của Boeing nhìn từ phía trước Boeing

Những hình ảnh do nhà thầu này cung cấp cho thấy UAV của họ với tên gọi T-1 sở hữu đôi cánh hết sức mảnh mai. Loại UAV này do nhóm Phantom Works của Boeing thiết kế chế tạo từ năm 2012.

Trong khi đó, tạp chí Aviation Week đưa tin đã xem được clip quay cảnh một chiếc UAV cỡ lớn của Boeing tại một sân bay ở St. Louis (bang Missouri) “đang chạy trên đường băng vào ban ngày”. Nó “ngừng lại, khởi động, đi tiếp và được gắn vào vị trí đằng sau máy phóng trên tàu sân bay dưới dạng mô hình, chuẩn bị cất cánh”. Aviation Week cho biết T-1 đã được thử nghiệm từ năm 2014.

Hình ảnh UAV tiếp dầu T-1 của Boeing nhìn từ bên hông Boeing

Boeing tự tin cho hay mẫu UAV T-1 của mình sẽ đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Hải quân Mỹ, bao gồm chiếc MQ-25 tương lai phải nạp được 7 tấn nhiên liệu cho máy bay khác sau khi xuất kích khoảng 800 km so với tàu sân bay, đồng thời UAV này vẫn còn đủ nhiên liệu để quay về đáp xuống boong tàu.

MQ-25 phải có khả năng tiếp dầu cho các dòng máy bay cụ thể của Hải quân Mỹ là chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử và trinh sát EA-18G Growler, và tiêm kích tàng hình F-35C. Việc có UAV tiếp dầu sẽ làm tăng khả năng hoạt động của tiêm kích tàu sân bay xa hơn và nhiều thời gian hơn.

Hải quân Mỹ dự kiến chọn ra bên thắng thầu vào tháng 9 năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.