Boeing thừa nhận lỗi phần mềm mô phỏng máy bay 737 MAX

Khánh An
Khánh An
19/05/2019 16:30 GMT+7

Lần đầu tiên Boeing thừa nhận có sai sót phần mềm liên quan đến mẫu máy bay dân dụng 737 MAX.

AFP ngày 19.5 dẫn thông cáo của Boeing cho hay hãng đã sửa lỗi phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện phi công lái máy bay 737 MAX, sau 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
“Boeing đã cung cấp thông tin bổ sung cho những người vận hành thiết bị nhằm đảm bảo thực nghiệm mô phỏng có đầy đủ các điều kiện bay khác nhau”, thông cáo viết.
Tuy nhiên, hãng sản xuất máy bay của Mỹ không nói rõ lỗi trên được phát hiện khi nào. Thông cáo đánh dấu lần đầu tiên Boeing thừa nhận có sai sót phần mềm liên quan đến mẫu máy bay dân dụng 737 MAX.
[VIDEO] Boeing 737 MAX 8 "xếp cánh", hãng bay Trung Quốc đòi bồi thường
Theo đó, phần mềm trước khi chỉnh sửa không thể mô phỏng một số điều kiện tương tự như máy bay của các hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia) từng gặp phải.
Máy bay của Ethiopian Airlines bị rơi ngày 10.3 khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Trước đó vào ngày 29.10.2018, máy bay của Lion Air rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.
Theo Boeing, những thay đổi mới sẽ cải thiện sự mô phỏng lực tác động lên bánh lái thủ công kiểm soát góc tấn của máy bay, vốn hiếm khi dùng đến.
[VIDEO] Boeing giảm sản xuất 737 MAX xuống 20% sau các vụ tai nạn chết người

“Boeing đang phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị và cơ quan chức năng về những thay đổi và cải tiến nhằm đảm bảo quá trình huấn luyện dành cho khách hàng không bị ảnh hưởng”, hãng cho biết.
Hãng Southwest Airlines (Mỹ) hiện sở hữu 34 máy bay 737 MAX cho biết dự kiến sẽ nhận được hệ thống mô phỏng đầu tiên vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.