Boeing đối mặt vụ kiện độc tố trong cabin

24/06/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Hãng sản xuất máy bay Boeing bị tố cáo cabin của máy bay hãng này chứa các chất có nguy cơ biến thành chất độc, theo Chicago Tribune .

(TNO) Hãng sản xuất máy bay Boeing bị tố cáo cabin của máy bay hãng này chứa các chất có nguy cơ biến thành chất độc, theo Chicago Tribune.

Bên trong máy bay Boeing có độc tố? - Ảnh: Reuters 
Bốn tiếp viên của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 22.6 đã đệ đơn lên Tòa án hạt Cook, bang Illinois (Mỹ), về những sự cố độc tố trong máy bay của hãng Boeing, theo tờ Chicago Tribune (Mỹ).
Theo Chicago Tribune, hành khách trên máy bay Boeing mô tả họ hay ngửi thấy mùi của một "chiếc vớ hôi". Loại mùi này có thể do không khí bên ngoài xâm nhập vào cabin theo đường rò rỉ từ không khí. Các nhân viên Alaska Airlines nói rằng chuyện rò rỉ không khí là bình thường. Tuy nhiên khi một ống van bị rò rỉ, dầu động cơ và các sản phẩm phụ có thể kết hợp với không khí tạo ra khí độc trong máy bay.
Việc hít phải không khí độc hại này có thể gây tổn thương vì các chất hóa học tạo thành, bao gồm độc tố thần kinh như organophosphates, được sử dụng trong thuốc trừ sâu và các loại khí độc thần kinh, đơn tố cáo cho biết.
Boeing thay tổng giám đốc
Reuters cho hay hãng Boeing hôm 23.6 thông báo quyết định đưa ông Dennis Muilenburg (51 tuổi) lên làm tổng giám đốc (CEO) từ ngày 1.7 tới, thay thế người tiền nhiệm Jim McNerney.
Ông McNerney (65 tuổi) sẽ tiếp tục công việc cho đến lúc nghỉ hưu vào tháng 2.2016. Trong thời gian này, ông sẽ hỗ trợ ông Dennis Muilenburg để "đảm bảo quá trình chuyển giao trơn tru".
Luật sư của các tiếp viên hàng không nói trên yêu cầu được bồi thường về việc phi hành đoàn bị "đầu độc" với "lỗi thiết kế" của Boeing cũng như chuyện hãng này không cảnh báo mọi người xung quanh sự nguy hiểm tiềm tàng của khí độc hại trong cabin. Họ cho rằng đây là dấu hiệu gian lận và cẩu thả, và rằng công ty đang "cố ý gây nguy hiểm cho hành khách trên máy bay".
"Chúng tôi tập trung về việc Boeing không giải quyết một vấn đề mà họ đã biết từ hơn 60 năm nay", Chicago Tribune dẫn lời Rainey Booth, một trong những luật sư của các tiếp viên hàng không nói trên.
Trong bài viết ngày 23.6, Chicago Tribune cho biết trong hai năm từ 2009 đến 2010, Boeing đã ghi nhận 87 trường hợp ngộ độc không khí. Đồng thời, tờ báo cũng dẫn lời một chuyên gia cho hay ít nhất một trường hợp nhiễm độc được ghi nhận trên các chuyến bay ở Mỹ mỗi ngày.
Tuy nhiên, Boeing trong những năm qua đã khẳng định không có vấn đề với sự cố rò rỉ không khí, và các chất ô nhiễm trong không khí tồn tại trong cabin vẫn ở mức an toàn. Họ nói đây là kết quả từ các nghiên cứu độc lập, nhưng trong thời điểm xảy ra vụ kiện hôm 22.6, Boeing đã từ chối bình luận, theo Chicago Tribune.
Các tiếp viên hãng Alaska Airlines kiện Boeing về một trường hợp xảy ra năm 2013, trên chuyến bay từ Boston (bang Massachusetts, Mỹ) sang San Diego (bang California) của chiếc Boeing 737 (sản xuất năm 2012). Các tiếp viên hàng không của Alaska Airlines kể trên bao gồm Vanessa Woods, Faye Oskardottir, Darlene Ramirez và Karen Neben, tất cả đều ở California.
Sự cố ô nhiễm trên máy bay Boeing đã khiến các tiếp viên hàng không nôn mửa, trong đó 3 người được chuyển đến bệnh viện Chicago và 2 trong số ấy đã không quay lại làm việc, theo Chicago Tribune.
Họ nhận thấy một mùi khó chịu trong cabin. Cô Woods khó chịu và cuối cùng đã ngất đi. Neben nói với tiếp viên trưởng chuyến bay đó rằng xuất hiện khói từ các lỗ thông hơi và khiến cổ họng của cô bị nóng. Oskardottir sau đó cho biết cô thấy cơ thể không ổn, ngất xỉu và nôn mửa. Sau đó, Ramirez và Neben cũng bị ốm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.