Bộ xét nghiệm Covid-19 được ông Trump giới thiệu cho kết quả ‘sai gần một nửa’

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2020 08:00 GMT+7

Một bộ xét nghiệm Covid-19 được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu và được dùng để xét nghiệm cho quan chức Nhà Trắng cho kết quả âm tính sai trong gần phân nửa tổng số trường hợp, theo nghiên cứu từ Đại học New York.

Bộ xét nghiệm Covid-19 nói trên có tên gọi ID NOW, do công ty Abbott Laboratories chế tạo, cho kết quả dương tính trong 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút, trong khi các bộ xét nghiệm khác cho kết quả khoảng 45 phút.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York phát hiện bộ xét nghiệm Covid-19 của Abbott cho kết quả âm tính sai trong khoảng 1/3 trường hợp khi mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch mũi bằng tăm bông được vận chuyển trong dung dịch lỏng và 48% thời gian khi tăm bông trở nên khô. Phương pháp lấy mẫu xét nghiệm này Abbott đề nghị, theo AFP.
Các nhà nghiên cứu cho hay họ quyết định kiểm tra bộ xét nghiệm ID NOW vì việc cho ra kết quả cấp tốc bị xem là không hữu dụng đối với trung tâm y tế Langone, đặc biệt đối với khoa cấp cứu của trung tâm. Trong khi đó, bộ xét nghiệm của công ty Roche cho ra kết quả trong vòng 3 tiếng rưỡi và bộ xét nghiệm của công ty Cepheid cho kết quả trong vòng 45 phút và cả hai cho ra mức độ tin cậy giống nhau, theo các nhà nghiên cứu.

Sau xét nghiệm Covid-19 nhanh 15 phút, Tổng thống Trump có kết quả âm tính

Các tác giả nghiên cứu viết rằng nghiên cứu mới “tiết lộ độ nhạy thấp với kết quả âm tính sai cao trong việc dùng ID NOW của Abbott”.
Đáp lại, phát ngôn viên Abbott Scott Stoffel cho hay không rõ liệu các mẫu xét nghiệm có được lấy đúng cách hay không. Ông Stoffel còn nhấn mạnh công ty “đã phân phối hơn 1,8 triệu bộ ID NOW và tỷ lệ xét nghiệm cho kết quả âm tính sai được báo cho Abbott là 0,02%”. Ông còn nói rằng nghiên cứu từ Đại học Detroit phát hiện ID NOW cho ra kết quả chính xác tới 98%.
Bộ xét nghiệm ID NOW nhận sự chú ý của nhiều người sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn và được Tổng thống Trump giới thiệu tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3, theo AFP.
Nhà Trắng thường xuyên dùng ID NOW để xét nghiệm Covid-19 cho các nhân viên, thống đốc, nghị sĩ, phóng viên và những người khác tiếp xúc gần với Tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng chưa có phản hồi về nghiên cứu trên, vốn chưa được giới trong ngành xác nhận, theo Bloomberg.

Câu chuyện 3 lần nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 sai của một cư dân Vũ Hán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.