Bộ Tư pháp Mỹ cản trở cuộc điều tra Nga?

01/09/2020 08:50 GMT+7

Một thứ trưởng tư pháp Mỹ năm 2017 bí mật yêu cầu công tố viên đặc biệt chỉ mở cuộc điều tra hình sự và loại bỏ khía cạnh an ninh quốc gia.

Bộ Tư pháp Mỹ năm 2017 đã có những động thái bí mật nhằm cản trở cuộc điều tra về nghi ngờ Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhằm xác định liệu có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với Moscow hay không.
Đó là tiết lộ của các cựu quan chức ngành tư pháp và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), do báo The New York Times đăng tải hôm 30.8.
Theo các nguồn tin, cựu Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein bề ngoài chỉ đạo công tố viên đặc biệt Robert Mueller phải rà soát mọi manh mối có thể nhằm cho thấy có sự liên hệ giữa chính phủ Nga và chiến dịch của ông Trump, tức điều tra phản gián nhằm đối phó các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông Rosenstein lại bí mật yêu cầu ông Mueller chỉ mở cuộc điều tra hình sự và loại bỏ khía cạnh an ninh quốc gia.
Cựu Phó giám đốc FBI Andrew McCabe cho hay họ đã mở cuộc điều tra về hai mục tiêu trên vào tháng 5.2017, sau khi nắm được thông tin về khả năng đã xuất hiện mối đe dọa an ninh quốc gia trong vụ việc. Thế nhưng, ông Rosenstein cuối cùng đã chỉ đạo chuyển cuộc điều tra theo hướng khác.

Thượng viện Mỹ đồng ý với kết luận Nga can thiệp bầu cử

Đến tháng 3.2019, công tố viên Mueller đưa ra các chứng cứ cho thấy Tổng thống Trump nhiều lần tìm cách cản trở cuộc điều tra Nga, và xác nhận chính quyền Moscow có vai trò trong việc giúp ông Trump giành chiến thắng năm 2016. Tuy nhiên, cuộc điều tra khép lại mà không đưa ra bất kỳ lời buộc tội nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.