Bộ Tư pháp Mỹ bác cáo buộc gian lận phiếu bầu

03/12/2020 06:47 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định không xảy ra gian lận phiếu bầu trên diện rộng trong cuộc bầu cử 3.11, nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục đi kiện.

Trong lúc Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông kiên trì cho rằng đã diễn ra tình trạng gian lận phiếu bầu ở nhiều nơi, Bộ trưởng Tư pháp William Barr rạng sáng qua (giờ VN) tuyên bố các nhà điều tra của Bộ Tư pháp không phát hiện bất kỳ chứng cứ nào ủng hộ cáo buộc trên.
Trả lời Hãng tin AP, ông Barr cho hay các luật sư và đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) đã tiến hành cuộc điều tra dựa trên các thông tin và cáo buộc mà họ nhận được. “Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi chưa phát hiện dấu hiệu gian lận nào có thể lật ngược kết quả bầu cử năm 2020”, bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ khẳng định không có gian lận bầu cử

Kết quả trên cũng xác nhận báo cáo trước đó của Bộ An ninh nội địa, các cơ quan tình báo Mỹ và những nhà tổ chức khảo sát độc lập, khẳng định đây là cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức an toàn nhất trong lịch sử Mỹ, theo Reuters.
Tuy nhiên, nhóm phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump lập tức bác bỏ kết luận trên với lập luận Bộ Tư pháp đã không điều tra thấu đáo vụ việc. Cùng ngày, nhóm phụ trách chiến dịch của ông Trump tiếp tục nỗ lực pháp lý mới nhất, yêu cầu Tòa án tối cao bang Wisconsin loại bỏ hơn 221.000 phiếu bầu vắng mặt tại hai hạt có đa số cử tri ủng hộ tổng thống tân cử Joe Biden vì lý do thiếu thông tin. Ông Biden đã giành chiến thắng tại tiểu bang này với cách biệt gần 20.700 phiếu bầu so với Tổng thống Trump, theo Đài CNBC.
Trong khi đó, đội ngũ luật sư của ông Biden tự tin tuyên bố nhóm của ông Trump sẽ không thay đổi được kết quả bầu cử tại bang Georgia. Dự kiến bang này hoàn tất việc kiểm phiếu lại lần thứ hai vào ngày 2.12 (giờ Mỹ). Trước đó, kết quả kiểm phiếu lại lần đầu tiên bằng tay cho thấy ông Biden vẫn thắng và dẫn trước ông Trump hơn 12.000 phiếu (0,25%) tại Georgia.
Báo The New York Times ngày 1.12 đưa tin kể từ ngày 3.11 đến nay, ông Trump đã quyên được 170 triệu USD (hơn 3.932 tỉ đồng) từ những người ủng hộ nhằm theo đuổi nỗ lực kiện tụng tại nhiều bang mà ông cho là đã xảy ra gian lận phiếu bầu. Nhóm phụ trách chiến dịch của Tổng thống Trump nộp hàng chục đơn kiện lên tòa án ở nhiều bang, bao gồm các bang chiến địa như Michigan, Pennsylvania và Georgia. Thế nhưng, đến nay đội ngũ của ông vẫn chưa giành được chiến thắng đáng kể nào có thể tác động đến số phiếu bầu đại cử tri ở những bang đã kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.