Bộ Tư pháp không điều tra cựu Tổng thống Obama, ông Trump 'ngạc nhiên'

19/05/2020 15:31 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr bác bỏ khả năng điều tra cựu Tổng thống Barack Obama hoặc cựu Phó tổng thống Joe Biden , dù Tổng thống Donald Trump cho rằng có khuất tất khi FBI điều tra chiến dịch tranh cử của ông năm 2016.

Trong cuộc họp báo hôm 18.5, Bộ trưởng Barr cập nhật diễn biến của cuộc điều tra đang được Ủy viên công tố quận Connecticut, John Durham triển khai từ năm ngoái, nhằm lý giải nguồn gốc của cuộc điều tra của FBI đối với nghi vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.
“Về vấn đề của Tổng thống Obama và Phó tổng thống Biden, dù mức độ can dự của họ như thế nào, dựa trên những thông tin mà tôi nắm được hiện nay, tôi không cho rằng ông Durham sẽ mở cuộc điều tra đối với hai ông”, theo bộ trưởng tư pháp Mỹ.
Ông Barr cũng chỉ trích "những mưu toan dùng hệ thống tư pháp hình sự làm vũ khí chính trị".
"Chúng ta đang sống trong một đất nước rất chia rẽ, và tôi cho rằng quan trọng nhất là ta có một cuộc bầu cử nơi người dân Mỹ được phép chọn lựa giữa Tổng thống Trump hay ông Biden dựa trên tranh luận có chất lượng về các vấn đề chính sách", ông nói, và tuyên bố sẽ không để cuộc bầu cử "bị phá hoại bởi những nỗ lực nhằm điều tra hình sự ứng cử viên nào".

Bộ trưởng tư pháp Mỹ gạt bỏ nghi vấn "Obamagate", ông Trump thất vọng

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Obama và các quan chức dưới quyền đã “phạm tội nghiêm trọng” trong những tuần cuối cùng trước khi Nhà Trắng chuyển giao quyền lực, thời điểm cuộc điều tra được khởi động. Ông Trump gọi đây là vụ "Obamagate", và đã liên tục nhắc đến từ này trên trang Twitter của mình trong thời gian qua.
Cáo buộc này xuất phát từ thông tin ông Biden là một trong những người thúc đẩy FBI điều tra chiến dịch tranh cử của ông Trump, theo sau hoài nghi có sự thông đồng giữa chiến dịch này và chính quyền Moscow, cũng như Nga bị cáo buộc tìm cách tác động đến kết quả bầu cử tổng thống vào năm đó.
Điện Kremlin bác bỏ mọi sự liên quan.
Hôm 18.5, ông Trump nói với báo giới rằng ông "ngạc nhiên" vì bình luận của Bộ trưởng Barr, và gọi đó là "tiêu chuẩn kép".
"Nếu mà là tôi [bị cáo buộc tương tự] thì tôi đảm bảo [Bộ Tư pháp] đã điều tra tôi rồi".

Tổng thống Trump hồi tuần trước tiếp tục gây sức ép buộc người tiền nhiệm Obama phải tham gia điều trần trước quốc hội, trong khi ông Biden đang trở thành đối thủ chính của đương kim chủ nhân Nhà Trắng trên đường đua tổng thống vào năm 2020.

Trọng tâm tái tranh cử của ông Trump: quy trách nhiệm cho Trung Quốc, hồi phục kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.