Bộ tứ núi lửa đang đe dọa Iceland

10/02/2017 05:18 GMT+7

Với 130 núi lửa, cả đang hoạt động lẫn “ngủ say”, Iceland là một trong những quốc gia có hoạt động núi lửa mãnh liệt nhất thế giới.

Trang Iceland Monitor vừa dẫn lời Pall Einarsson, nhà địa vật lý của Đại học Iceland, cảnh báo rằng 4 trong số các “hung thần” lớn nhất nước đang chuẩn bị phun trào, kéo theo hậu quả là làm rối loạn hoạt động giao thông khu vực.
Những núi lửa đang trong tầm ngắm là Katla, Hekla, Bárðarbunga và Grímsvötn, với 3 trong số này đã “cựa mình” vài lần trong 20 năm qua. Lời cảnh báo trên đã khơi gợi nỗi sợ hãi từng ập đến cách đây 7 năm, khi núi lửa cũng tại Iceland là Eyjafjallajökull nổi cơn thịnh nộ, khiến hơn 10 triệu hành khách hàng không lâm vào tình cảnh bị hủy chuyến và vạ vật tại các sân bay. Lúc đó, tổn thất đối với nền kinh tế châu Âu ước tính vào khoảng 4,9 tỉ USD.
Trong số các núi lửa chuẩn bị thức giấc, Katla bị liệt vào dạng “lười nhất”, do lần cuối phun trào là vào năm 1918. Tuy nhiên, theo chương trình hoạt động núi lửa toàn cầu, Katla bắt đầu có những dấu hiệu bất ổn, với những đợt rung chuyển vào tháng 9.2016 vượt qua ngưỡng 3 độ Richter. Địa chấn ở mức này đã đủ sức đẩy mắc ma xuyên qua vỏ trái đất. Kristín Jónsdóttir, Giám đốc chương trình rủi ro tự nhiên thuộc Văn phòng Khí tượng Iceland, thận trọng cho hay hiện vẫn chưa thể đoán trước được điều gì liên quan đến hoạt động của Katla.
Trong khi đó, Hekla lại bị đặt biệt danh là “Cổng xuống địa ngục”, nằm ở phần phía nam của đất nước và tạm thời im ắng suốt 16 năm qua. Như biệt danh của nó, Hekla thật sự vô cùng nguy hiểm, và Giáo sư Einarsson cho rằng du khách nên ngưng tham quan nơi này trong thời gian tới, theo Hãng tin Visir. “Hiện có từ 20 - 30 máy bay chở đầy khách lượn lờ bên trên ngọn Hekla mỗi ngày”, ông cho biết ngọn núi cao 1.491 m có thể phun trào bất cứ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.