'Bộ tứ' Mỹ-Nhật-Ấn-Úc họp thượng đỉnh trực tuyến bàn tương lai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

10/03/2021 10:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hội đàm qua mạng với lãnh đạo các nước Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, đánh dấu cuộc đối thoại trực tuyến đầu tiên của nhóm nước đang đối phó Trung Quốc về kinh tế và quân sự ở Indo-Pacific.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc hội đàm trực tuyến của nhóm Quad (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc) vào ngày 12.3 cho thấy mức độ xem trọng của Tổng thống Biden đối với đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực Indo-Pacific (Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương).
Theo nữ phát ngôn viên, các nhà lãnh đạo sẽ đề cập đến nhiều vấn đề mà cộng đồng thế giới đang phải đối mặt, từ “mối đe dọa Covid-19, hợp tác kinh tế và tất nhiên cả cuộc khủng hoảng khí hậu trên toàn cầu”.

Tổng thống Biden sẽ bàn việc gì với lãnh đạo "Bộ tứ kim cương"?

“Cuộc đối thoại gửi đi thông điệp mạnh mẽ về nguyên nhân và mục đích chung của các nước liên quan. Về cơ bản, mục tiêu của cuộc hội đàm lần này là giới thiệu Quad như là một thành tố mới cho bức tranh ngoại giao ở Indo-Pacific”, theo Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Washington.
Quan chức này cho biết cuộc đối thoại sẽ kéo dài khoảng 2 giờ, thiết lập nền tảng cho cuộc hội đàm trực tiếp vào những tháng tới.
Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều phải “đối mặt với thách thức từ Trung Quốc trong giai đoạn gần đây”, theo lời quan chức trên, thêm rằng cuộc hội đàm muốn đạt được “một viễn cảnh khác cho tương lai” ở Indo-Pacific.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết các nhà lãnh đạo sẽ đề cập đến những vấn đề quan tâm chung ở tầm khu vực và toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về những lĩnh vực hợp tác thực tế nhằm duy trì một khu vực Indo-Pacific tự do, rộng mở và dành cho tất cả.
Cuộc hội đàm thượng đỉnh dự kiến còn bao gồm vấn đề về chuỗi cung ứng, các công nghệ đang thịnh hành và đóng vai trò then chốt, an ninh biển và thay đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.