‘Bộ tứ kim cương’ nhóm họp, tăng cường đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
18/02/2021 11:51 GMT+7

Ngoại trưởng các nước thuộc bộ tứ kim cương sẽ họp trực tuyến nhằm đẩy mạnh các mục tiêu chung tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ họp trực tuyến với những người đồng cấp trong nhóm bộ tứ kim cương, gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc, liên minh nhằm cân bằng với sức mạnh quân sự và kinh tế gia tăng của Trung Quốc.
Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 18.2 (giờ Washington), được thông báo bởi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, sẽ là cuộc họp đầu tiên của nhóm này dưới chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
“Cuộc thảo luận của các ngoại trưởng bộ tứ kim cương là rất quan trọng nhằm đẩy mạnh các mục tiêu chung của chúng tôi tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và trước các thách thức như nỗ lực phối hợp, ứng phó Covid-19 cũng như biến đổi khí hậu”, theo ông Price.
Dự kiến Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ thảo luận về các thách thức chung trên toàn cầu với ngoại trưởng các nước Pháp, Đức và Anh trong cuộc điện đàm vào ngày 18.2.
Tổng thống Biden trước đó nhấn mạnh rằng việc phối hợp chặt chẽ với các đồng minh sẽ là yếu tố then chốt trong chiến lược của ông nhằm đối phó Trung Quốc.
Tuần trước, ông Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi điện đàm và đồng ý tăng cường an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua bộ tứ kim cương.
Vào tháng 10 năm ngoái, Nhật chủ trì cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm bộ tứ kim cương và một tháng sau đó, 4 nước này đã tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong vòng hơn một thập niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.