'Bộ tứ kim cương' họp bàn an ninh khu vực

07/10/2020 06:30 GMT+7

Trong cuộc gặp ngoại trưởng các nước Nhật Bản, Úc và Ấn Độ trong “bộ tứ kim cương” tại Tokyo (Nhật Bản) hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo về “hành vi thâm hiểm trong khu vực” của Trung Quốc , thể hiện sự thống nhất giữa các đồng minh nhằm đương đầu với Trung Quốc, theo AFP.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo trước đó có cuộc gặp với Ngoại trưởng Úc Marise Payne, và hai bên “thảo luận các mối quan ngại chung về hành vi thâm hiểm của Trung Quốc trong khu vực”.
Ngoại trưởng Pompeo là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ thăm Nhật kể từ khi Thủ tướng Yoshihide Suga nhậm chức. “Trong thông cáo đầu tiên sau khi nhậm chức, Thủ tướng Suga mô tả rằng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở là nền tảng cho hòa bình và ổn định của khu vực. Tôi đồng ý, chỉ muốn nói thêm rằng viên đá đầu tiên cho nền tảng này là mối quan hệ Mỹ - Nhật và an ninh, thịnh vượng mà nó mang lại cho mọi người”, ông Pompeo phát biểu khi gặp người đồng cấp Nhật Toshimitsu Motegi.

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh "Bộ Tứ" nhằm kiềm chế Trung Quốc

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng cho biết New Delhi duy trì cam kết trật tự thế giới dựa trên pháp luật, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và giải quyết tranh chấp một cách ôn hòa, theo Hindustan Times.
Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Pompeo và Thủ tướng Suga vào cùng ngày, hai bên chia sẻ quan điểm rằng tình hình trong khu vực đang ngày càng trầm trọng, theo Reuters. Thủ tướng Suga cho rằng đại dịch Covid-19 cho thấy vì sao giờ đây là thời điểm phải làm sâu sắc thêm sự phối hợp với càng nhiều nước càng tốt để chia sẻ quan điểm và xây dựng nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.