'Bộ tứ' bất ngờ ở Trung Đông

Ngọc Mai
Ngọc Mai
27/02/2021 11:50 GMT+7

Israel được cho đang thảo luận với Ả Rập Xê Út, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) về khả năng thiết lập một liên minh quân sự .

Mới đây, kênh truyền hình i24News của Israel đưa tin độc quyền rằng quốc gia Do Thái đang thảo luận với Ả Rập Xê Út, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) về khả năng thiết lập một liên minh quân sự của 4 nước này. Đây là một tin tức bất ngờ nhưng có nguyên do để tin.
Israel chỉ bình thường hóa quan hệ với UAE và Bahrain vào năm 2020 với sự bảo trợ của Mỹ, đặc biệt là vai trò cầu nối của Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Donald Trump. Trong khi đó, Israel vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Ả Rập Xê Út. Do đó, việc 4 nước này tính đến một mô hình “bộ tứ” tại Trung Đông về quân sự nhanh như vậy được cho là khó đoán trước.
Tuy nhiên, kế hoạch táo bạo này vẫn có cơ sở để lý giải. Mặc dù không có quan hệ chính thức, nhưng từ lâu Israel và Ả Rập Xê Út được cho là vẫn duy trì hoạt động hợp tác bí mật. Thêm vào đó, không gian chính trị ở Trung Đông đã có nhiều thay đổi và giờ đây xu thế nổi bật xoay quanh nhân tố Iran, giữa một bên có xu hướng ủng hộ Iran (Iraq, Syria, Lebanon, Yemen, Qatar) và một bên là đối địch Iran (gồm Ả Rập Xê Út, UAE, Bahrain, Ai Cập, Jordan).
Trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran, nhóm do Riyadh dẫn đầu đã có nhiều động thái kết nối với Israel - một kẻ thù khác của Iran. Hai bên thù địch nhau giờ đây có sự biến chuyển về chiến lược trong quan hệ, thêm vào đó lại có chung mục tiêu nên chuyện liên minh với nhau là có khả năng xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.