Bộ trưởng Tư pháp ủy quyền điều tra bất thường trong bầu cử Mỹ

10/11/2020 10:05 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã chỉ thị giới công tố viên điều tra cáo buộc về những hành động trái quy định trong bầu cử Mỹ nếu có cơ sở.

AP ngày 10.11 đưa tin Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã gửi văn bản cho giới công tố viên và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), nói rằng có thể điều tra nếu có cáo buộc rõ ràng và hợp lý về những hành vi trái quy định gây tác động tiềm tàng đến kết quả bầu cử liên bang.
Bộ trưởng Barr cho biết việc xử lý kịp thời và hiệu quả "những cáo buộc đáng tin" là mệnh lệnh bắt buộc, nhưng giới chức Bộ Tư pháp cũng phải hành động cẩn trọng và giữ cam kết tuyệt đối về sự công bằng, trung lập, phi đảng phái.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các phiếu bầu bất thường

Ngày 8.12 là hạn chót để các bang giải quyết các tranh chấp, khiếu nại về kết quả bầu cử, kiểm phiếu lại. Ngày 11.12 là hạn chót để các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống giành chiến thắng tại bang đó.
Chỉ thị của Bộ trưởng Barr được đưa ra sau khi ông có cuộc gặp lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell, người trước đó nói Tổng thống Donald Trump hoàn toàn có thẩm quyền để xem xét các hành vi bất thường trong bầu cử.
Động thái của Bộ Tư pháp diễn ra sau khi ông Joe Biden được công bố đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử, trong khi đó Tổng thống Trump cáo buộc có gian lận, dù theo giới truyền thông Mỹ là không có bằng chứng xác thực.
AP dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp nói Bộ trưởng Barr không chịu tác động từ chính quyền Tổng thống Trump hay bất cứ nghị sĩ nào để đưa ra chỉ thị mới nhất liên quan đến bầu cử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.