Bộ trưởng quốc phòng Úc, Nhật cảnh báo ý đồ 'thay đổi hiện trạng' ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
20/10/2020 10:10 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds và người đồng cấp Nhật Bản Kishi Nabuo mới đây cảnh báo về những ý đồ “thay đổi hiện trạng bằng vũ lực” ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc gia tăng hoạt động gây quan ngại ở khu vực.

Hai bộ trưởng Úc và Nhật đưa ra cảnh báo trên trong thông báo chung được công bố sau cuộc gặp song phương ở Tokyo vào ngày 19.10, theo hãng tin AAP.
Không đề cập Trung Quốc, hai bộ trưởng tái khẳng định những “quan ngại sâu sắc” của họ về tình trạng quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông, “tình trạng sử dụng mang tính cưỡng ép và nguy hiểm” lực lượng tàu tuần duyên và “dân quân biển” cũng như ý đồ gây gián đoạn những hoạt động thăm dò nguồn tài nguyên của các nước khác.

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

“Các bộ trưởng củng cố sự phản đối mạnh mẽ của họ đối với bất kỳ ý đồ đơn phương thay đổi hiện trạng bằng cưỡng ép ở Biển Đông”, tuyên bố chung nhấn mạnh. Hai bộ trưởng còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS).
Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông trong thời gian gần đây, như tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và phóng tên lửa đạn đạo tới vùng biển này hôm 26.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.