Bộ trưởng Philippines nói Trung Quốc bắt nạt ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
31/07/2019 15:18 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chỉ trích Trung Quốc về việc không giữ lời hứa ở Biển Đông.

Đài CNN ngày 31.7 dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana nói rằng các quan chức hàng đầu Trung Quốc hứa hẹn thúc đẩy hòa bình ở khu vực tranh chấp, “nhưng lại không giống với những gì họ làm trên thực tế”.
Ông Lorenzana nói trước đó ông từng tin tưởng vào các tuyên bố của Trung Quốc về việc “không bắt nạt” và “tuân thủ luật pháp quốc tế”.
“Cách mà họ chiếm bãi cạn Scarborough theo tôi là bắt nạt”, ông chỉ trích.
Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines từ năm 2012 khiến ngư dân Philippines mất đi ngư trường truyền thống. Vụ việc khiến Manila kiện lên Tòa trọng tài quốc tế và được xử thắng kiện, dù Trung Quốc phản đối phán quyết.
Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines được đưa ra khi ông trả lời câu hỏi về tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa về việc Bắc Kinh sẽ “không nổ phát súng đầu tiên” liên quan đến tranh chấp.
Phát biểu trong bữa tiệc chiêu đãi kỷ niệm 92 năm Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, ông Giám nói: “Trung Quốc sẽ đi theo con đường hòa bình. Đây là cam kết với người dân Trung Quốc và thế giới. Điều này có trong Hiến pháp Trung Quốc.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.