Bộ trưởng Quốc phòng Nhật chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
16/12/2019 23:03 GMT+7

Vài ngày trước khi đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và vùng biển xung quanh Nhật, theo tờ South China Morning Post ngày 16.12.

“Trung Quốc tham gia vào những ý đồ mang tính cưỡng ép và đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng dựa trên những tuyên bố của nước này vốn không phù hợp với trật tự quốc tế hiện hữu”, Bộ trưởng Kono phát biểu tại Diễn đàn Doha, Qatar hôm 15.12.
Ông Kono còn nhấn mạnh Nhật “cũng quan ngại về tình trạng Trung Quốc phát triển sức mạnh quân sự quá nhanh mà không có sự minh bạch, trong đó có khả năng tên lửa và hạt nhân”, theo Đài NHK.
Giáo sư về quan hệ quốc tế Hiromi Murakami thuộc chi nhánh Tokyo của Đại học Temple (Mỹ) cho hay bà hơi ngạc nhiên với phát biểu trên của Bộ trưởng Kono trong bối cảnh quan hệ Tokyo-Bắc Kinh đang có dấu hiệu được cải thiện. “Không lâu sau cuộc đối thoại an ninh giữa Nhật và Ấn Độ, tôi chỉ có thể xem đây là lời nhắc nhở Trung Quốc rằng họ không thể tùy ý làm bất cứ điều gì và bất cứ nơi nào họ muốn”, bà Murakami cho hay, theo South China Morning Post.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Nhà phân tích Jun Okumura thuộc Viện nghiên cứu vấn đề toàn cầu Meiji (Nhật Bản), cũng đồng ý rằng những phát biểu trên của Bộ trưởng Kono là “bất thường”, nhưng ông cho rằng phát biểu đó hoàn toàn phù hợp với lập trường của Nhật Bản trong sách trắng quốc phòng và an ninh được công bố trước đó. Nhật lâu nay kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nguyên tắc của luật quốc tế ở Biển Đông.
Theo kế hoạch, ông Kono sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 18.12. Đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một vị bộ trưởng quốc phòng Nhật kể từ năm 2009, cho thấy quan hệ song phương đã được cải thiện đáng kể, theo tờ The Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.