Bộ trưởng quốc phòng Nga tiêm vắc xin Covid-19 xong đã nói gì?

07/09/2020 11:22 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ông cảm thấy ổn sau khi được tiêm Sputnik V, một loại vắc xin phòng Covid-19 được phê chuẩn đầu tiên trên thế giới và do Nga phát triển.

Hãng thông tấn TASS ngày 6.9 dẫn lời Bộ trưởng Shoigu cho biết thân nhiệt của ông bình thường và không có bất kỳ tác dụng phụ nào khác. "Tôi cảm thấy khá ổn, không bị sốt và không có bất kỳ tác dụng phụ nào khác. Tôi khuyên mọi người nên tiêm vắc xin", ông Shoigu nói.
Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh ông quyết định tiêm Sputnik V để "xóa tan mọi nghi ngờ" và chứng minh "vắc xin của Nga an toàn, hiệu quả". Theo TASS, ông Shoigu được tiêm vắc xin cuối tuần rồi.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Channel One ngày 6.9, thị trưởng thủ đô Msocow, ông Sergei Sobyanin tuyên bố sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 ở thủ đô vào cuối năm nay.
Trước đó, chính phủ Nga hôm 11.8 tuyên bố phê chuẩn vắc xin đầu tiên trên thế giới Sputnik V sau cuộc thử nghiệm lâm sàng chưa đầy 2 tháng. Sputnik V là vắc xin do Viện nghiên cứu Gamaleya ở thủ đô Moscow phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Chính phủ Nga tuyên bố sản xuất đại trà vắc xin kể từ tháng 9.
Các chuyên gia Nga ngày 4.9 đã công bố kết quả thử nghiệm vắc xin Giai đoạn 1 và 2 trên 76 người và kết luận tất cả tình nguyện viên có kháng thể, không biểu hiện tác dụng phụ nghiêm trọng.
Đáng chú ý là Nga phê chuẩn vắc xin khi nó chỉ mới bước vào cuộc thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 3. Giai đoạn 3 là bước cuối cùng trước khi phê chuẩn. Tờ Vedomosti (Nga) đưa tin Nga kết hợp thử nghiệm vắc xin giai đoạn 1, 2 cùng lúc.

Phần lớn bác sĩ Nga không muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V?

Các nhà khoa học phương Tây cảnh báo mối nguy hiểm từ việc phê chuẩn vắc xin quá nhanh. Tuy nhiên, chính phủ Nga cho rằng những lời chỉ trích này là nhằm phá hoại công trình nghiên cứu vắc xin Sputnik V. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định vắc xin Sputnik V là an toàn và đã được tiêm cho một người con gái của ông.
Đến nay, Nga ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 17.700 người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.