Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/12/2018 08:14 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp đơn từ chức một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nộp đơn từ chức lên Tổng thống Donald Trump, thông báo sẽ rời khỏi vị trí này vào cuối tháng 2.2019. Trong thư, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh Mỹ phải đề cao tầm quan trọng của sự đoàn kết với các đồng minh, đối tác từ NATO cho đến liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cần tỏ ra cương quyết, rõ ràng trong cách tiếp cận với những nước có căng thẳng trong lợi ích chiến lược như Nga và Trung Quốc. “Vì ngài có quyền có một bộ trưởng quốc phòng với quan điểm phù hợp hơn về những vấn đề này hoặc khác, nên tôi tin rằng việc rời khỏi chức vụ của mình là đúng đắn”, lãnh đạo Lầu Năm Góc viết.
[VIDEO] Bất đồng với Tổng thống Trump, Bộ trưởng quốc phòng James Mattis từ chức
Ông Mattis không nêu bất đồng cụ thể nào dẫn đến việc từ chức nhưng giới quan sát nhận định chính quyết định của ông Trump về việc rút quân khỏi Syria là “giọt nước tràn ly”. Tờ Hurriyet loan tin Tổng thống Trump đưa ra quyết định sau khi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ quét sạch tàn dư của IS tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là bên hưởng lợi từ quyết định nói trên vì sẽ tránh phải chạm mặt Mỹ khi tấn công lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria, phe mà nước này cho là có liên hệ với khủng bố. Báo mạng al-Masdar News hôm qua loan tin Lực lượng dân chủ Syria (SDF), với các tay súng người Kurd là thành phần chính, đã đến Damascus để đàm phán với quân chính phủ về việc ngăn ngừa mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Mặt khác, nhiều ý kiến nhận định rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ làm đảo lộn tình hình tại Trung Đông, mở đường cho Iran gia tăng sức ảnh hưởng trên toàn khu vực, khiến Israel và lực lượng nổi dậy người Kurd tại Syria do Mỹ hậu thuẫn trở nên đơn độc và gây nguy cơ IS trỗi dậy. Bên cạnh đó, việc từ chức của một vị tướng lão luyện như ông Mattis để lại mất mát lớn, gây phản ứng thất vọng, bất an từ giới nghị sĩ trong nước cũng như các đồng minh. Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng Mỹ đang có nguy cơ “mắc một chuỗi sai lầm nghiêm trọng về chính sách”, gây nguy hại cho đất nước và đồng minh rồi làm lợi cho đối thủ. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Mark Warner tỏ ra lo sợ vì Bộ trưởng Mattis là “người mang lại sự ổn định giữa nhiều bất ổn trong chính quyền Trump”.
Phát biểu trên Đài RTL hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cảnh báo quyết định rút quân khỏi Syria là cực kỳ nghiêm trọng. “Chúng tôi không có cùng suy nghĩ rằng đế chế của IS đã bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Parly nhấn mạnh. Trong khi đó, Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói Moscow vẫn chưa biết rõ bước tiếp theo của Washington tại Syria là gì, đồng thời chỉ trích cách ra quyết định lộn xộn, khó đoán của Nhà Trắng gây phức tạp cho các vấn đề quốc tế.
Hôm qua, CNN dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ Tổng thống Trump chuẩn bị rút một nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan về nước. Hành động được đưa ra cùng lúc Washington thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa Taliban và phe chính phủ Afghanistan nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài 17 năm tại nước này. Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin trên nhưng người phát ngôn NATO Oana Lungescu tuyên bố giữ nguyên cam kết hỗ trợ an ninh tại Afghanistan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.