Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc tự cô lập mình ở Biển Đông

23/01/2016 11:00 GMT+7

Trung Quốc luôn đổ lỗi cho Mỹ gây xung đột ở Biển Đông khi can dự vào khu vực này, tuy nhiên người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định chính Trung Quốc tự cô lập mình với các nước.

Trung Quốc luôn đổ lỗi cho Mỹ gây xung đột ở Biển Đông khi can dự vào khu vực này, tuy nhiên người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định chính Trung Quốc tự cô lập mình với các nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Diễn đàn kinh tế thế giới WEF, Davos, Thụy Sĩ - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Diễn đàn kinh tế thế giới WEF, Davos, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, cho biết Washington không tìm kiếm hay muốn gây ra xung đột với Trung Quốc ở Biển Đông mà chính Trung Quốc tự cô lập mình bằng những hành động đơn phương ở đây.
“Tôi không nằm trong nhóm người tin rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Chắc chắn đó không phải là điều chúng ta đang mong đợi và tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra”, Bộ trưởng Carter nói tại WEF ngày 23.1 (giờ Việt Nam), theo Reuters.
Bắc Kinh đã cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp cùng các công trình quân sự trên các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mới đây, Bắc Kinh đã thử nghiệm đường băng ở đá Chữ Thập và tăng tốc xây dựng 2 đường băng tương tự trên đảo nhân tạo phi pháp khác, phục vụ cho mục đích quân sự hóa Biển Đông.
Bắc Kinh muốn chiếm toàn bộ Biển Đông bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực. Trong diễn đàn kinh tế có chủ đề về An ninh thế giới, ông Carter cho rằng chính những hành động “tự cô lập mình” này của Trung Quốc khiến nhiều nước trong vùng phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ Washington. Ông Carter đưa ra phát biểu này nhằm giải thích cho sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông.
Ông Carter khẳng định, Mỹ tiếp tục hành động theo cách của mình mà theo ông là được luật pháp quốc tế cho phép, đó là tự do bay, đưa tàu chiến vào hoạt động trong vùng Biển Đông, theo PTI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.