Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay Stennis trên Biển Đông

15/04/2016 15:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis khi tàu này đang hoạt động tại Biển Đông vào ngày 15.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis khi tàu này đang hoạt động tại Biển Đông vào ngày 15.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân MỹBộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ
Tại buổi lễ kết thúc cuộc tập trận chung Balikatan giữa Mỹ và Philippines ngày 14.4, Bộ trưởng Carter nói rằng ông sẽ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis đang hoạt động tại Biển Đông, theo Reuters ngày 15.4. Ông Carter phát biểu rằng qua mỗi lần tập trận chung hay hợp tác quốc phòng, Mỹ và Philippines lại đóng góp cho mạng lưới an ninh trong khu vực.
Mặc dù việc ông Carter thăm tàu sân bay Mỹ không phải là không được dự đoán trước, nhưng nó cũng gây ra những căng thẳng với Trung Quốc; đặc biệt khi Trung Quốc từng cáo buộc Mỹ quân sự hoá Biển Đông và gây nguy hại cho an ninh khu vực.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 14.4 nói rằng việc Mỹ và Philippines tăng cường hợp tác quân sự không có lợi cho hoà bình và ổn định tại Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin gặp mặt tại Manila ngày 14.4 - Ảnh: Reuters
Ông Carter nhấn mạnh rằng chiến lược của Mỹ là giữ vững hoà bình và giải quyết các tranh chấp bằng luật pháp, không kích động xung đột với cường quốc.
“Những nước không tuân theo các quan điểm này sẽ tự cô lập mình. Đó là hành động tự cô lập chứ không phải bị chúng ta cô lập”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.
Tàu sân bay USS John C. Stennis đã từng tuần tra tại Biển Đông hồi tháng 3 trước khi sang Hàn Quốc tập trận. Tàu sân bay này sau đó đã quay trở lại hoạt động tại Biển Đông, theo Navy Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.