Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Philippines bàn về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 22:53 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lloyd J. Austin III và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana bàn về những thách thức an ninh khu vực, trong đó vấn đề Biển Đông, sau khi Trung Quốc trao quyền cho lực lượng hải cảnh nổ súng.

Trong cuộc điện đàm sáng nay 10.2, hai bộ trưởng còn tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì luật pháp và chuẩn mực quốc tế, kể cả phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, theo thông báo được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin hôm 27.1 thông báo trên Twitter rằng ông đã gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Bắc Kinh ngày 22.1 ban hành Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng nhắm vào các tàu nước ngoài trong cái gọi vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, gọi đó là “mối đe dọa chiến tranh”.

[VIDEO] Trung Quốc thông qua luật trao quyền hải cảnh nổ súng ở Biển Đông

Cũng trong cuộc điện đàm nói trên, Bộ trưởng Austin tái khẳng định liên minh Mỹ-Philippines, hiệp ước phòng thủ song phương và Thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA).
Hai bộ trưởng còn thảo luận tầm quan trọng của việc nâng cao các khả năng của Lực lượng vũ trang Philippines và nâng cao khả năng phối hợp giữa quân đội của hai nước thông qua các hoạt động hợp tác an ninh song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.