Bộ trưởng quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông, đánh lạc hướng về Covid-19

06/05/2020 17:07 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc tự cho phép thực hiện hành vi gây hấn ở Biển Đông, cùng lúc đẩy mạnh chiến dịch tung tin đánh lạc hướng để tránh bị quy trách nhiệm làm đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu.

“Trong lúc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tung tin đánh lạc hướng để tránh bị quy trách nhiệm về đại dịch Covid-19, chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây hấn của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từ việc đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá Việt Nam, ngăn cản các quốc gia khác thăm dò dầu khí ngoài khơi”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 5.5, theo tờ Financial Express.
Hồi tuần rồi, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông. “Đây là động thái nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải và thương mại cho tất cả quốc gia lớn và nhỏ”, ông Esper nói.
Giữa lúc nhiều quốc gia gồng mình chống lại đại dịch Covid-19, các đối thủ chiến lược của Mỹ đã cố lợi dụng cuộc khủng hoảng này để trục lợi, theo ông Esper. Bộ trưởng Esper đồng thời nói: “Trung Quốc ngay từ đầu đã không minh bạch thông tin về Covid-19. Nếu Bắc Kinh minh bạch thông tin thì có lẽ Covid-19 sẽ không trở thành đại dịch lan rộng toàn cầu”.
Chủ nhân Lầu Năm Góc nhấn mạnh Trung Quốc lẽ ra phải để cho các chuyên gia Mỹ gặp gỡ những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, tiếp cận thông tin ban đầu về dịch lúc mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái. “Thay vào đó, người Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch ngoại giao tặng khẩu trang nhằm quảng bá hình ảnh là người tốt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, vật tư y tế do Trung Quốc tặng cho các nước được phát hiện kém chất lượng và không dùng được”, ông Esper lưu ý.

Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19?

Ông Esper đưa ra tuyên bố này giữa lúc chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực, đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin, xử lý trì trệ, gây bùng phát đại dịch Covid-19 khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 250.000 người và hơn 3,6 triệu ca nhiễm. Ông Trump cũng đã tuyên bố đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả dành cho Trung Quốc liên quan đến đại dịch.
Đài CNN ngày 5.5 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ ông Trump vừa có nhiều cuộc điện đàm với hàng loạt lãnh đạo các quốc gia đồng minh lẫn đối tác nước ngoài trong ba tuần qua để kêu gọi họ ủng hộ Mỹ, tham gia chiến dịch gây áp lực với Trung Quốc.
Các quan chức Nhà Trắng cũng đã thảo luận hàng loạt biện pháp trừng phạt Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19, bao gồm bổ sung thuế quan đối với các sản phẩm Trung Quốc; tước quyền miễn trừ quốc gia của Trung Quốc để có thể kiện Bắc Kinh đòi bồi thường; tăng cường sức ép đối với các công ty viễn thông Trung Quốc, theo CNN.
Hiện nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 vẫn còn là bí ẩn vì Trung Quốc bị cáo buộc che đậy thông tin. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3.5 khẳng định có "bằng chứng to lớn" cho thấy bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán.

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn: ít khả năng virus gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Đến nay, Liên minh châu Âu (EU), Úc cùng một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của chính phủ Mỹ về việc tiến hành cuộc điều tra quốc tế độc lập nhằm xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2 cùng cách xử lý khủng hoảng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.