Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dùng email riêng giải quyết việc công

17/12/2015 16:30 GMT+7

Việc ông Carter dùng email riêng để giải quyết việc công là một “sai lầm” và gây nhiều lo ngại hơn so với trường hợp của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Việc ông Carter dùng email riêng để giải quyết việc công là một “sai lầm” và gây nhiều lo ngại hơn so với trường hợp của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Sau bà Hillary Clinton, đến lượt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dính rắc rối khi dùng email riêng để giải quyết việc công - Ảnh: ReutersSau bà Hillary Clinton, đến lượt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dính rắc rối khi dùng email riêng để giải quyết việc công - Ảnh: Reuters
Lầu Năm Góc ngày 16.12 thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã sử dụng tài khoản email cá nhân để dùng trong các công việc của chính quyền. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay, trường hợp của Bộ trưởng Carter đã không được theo dõi và quan sát một cách chặt chẽ, theo Wall Street Journal ngày 17.12.
Lầu Năm Góc không nêu rõ ông Carter đã dùng email cá nhân để làm việc công trong bao lâu và mức độ thông tin được trao đổi quan trọng đến mức nào. Tờ New York Times đưa tin, ông Carter vẫn dùng email này ngay cả khi vụ việc của bà Hillary Clinton bị phanh phui hồi tháng 3.
Đây cũng là trường hợp gây nhiều chú ý hơn, vì Lầu Năm Góc là một trong số các cơ quan chính quyền Mỹ có nhiều nguy cơ bị tin tặc tấn công nhất. Nhiều cuộc tấn công mạng vào năm ngoái đã buộc chính quyền Mỹ phải tạm ngưng hệ thống email không tuyệt mật của các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng trong vài tuần.
Ông Cook nói rằng Bộ trưởng Carter có một đội ngũ an ninh liên lạc giúp đảm bảo an toàn cho các tài liệu mật và các vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, các thông tin được sử dụng trong email cá nhân của ông Carter đều được sao chép qua tài khoản chính thức của Lầu Năm Góc. Ông Carter không dùng email riêng cũng như email công để trao đổi tài liệu mật. Sau khi đánh giá lại hành động này, ông Carter đã thừa nhận sai lầm và không tiếp tục nữa.
Với việc này, Bộ trưởng Carter có thể bị liệt vào danh sách những quan chức Mỹ, gồm cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, phải hứng nhiều chỉ trích về cách họ xử lý, giao tiếp trong công việc nhà nước.
Bà Clinton từng dính vào sự việc tương tự khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Việc bà dùng email riêng không trái luật nhưng giúp bà kiểm soát những dữ liệu buộc phải chuyển đến cho chính quyền theo quy định của đạo luật Tự do thông tin. Bà Clinton cho rằng mình không hề chia sẻ thông tin mật nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.