Bộ trưởng quốc phòng Israel nói thà chọn IS hơn là Iran

20/01/2016 10:32 GMT+7

Iran có năng lực lớn hơn IS và là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với Israel là lý do mà Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Moshe Ya'alon, tuyên bố rằng ông thà chọn IS.

Iran có năng lực lớn hơn IS và là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với Israel là lý do mà Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Moshe Ya'alon, tuyên bố rằng ông thà chọn IS.

Ông Moshe Ya'alon cho rằng IS ít nguy hiểm hơn Iran - Ảnh: ReutersÔng Moshe Ya'alon cho rằng IS ít nguy hiểm hơn Iran - Ảnh: Reuters
Ông Ya'alon đã nói như trên trong bài phát biểu tại một hội thảo do Học viện nghiên cứu an ninh quốc gia của Israel tổ chức tại Tel Aviv (Israel) hôm 19.1. Ông tuyên bố rằng nếu Syria ở trong tình huống sẽ phải rơi vào tay IS hoặc Iran, ông thà chọn IS hơn là Iran hoặc các tổ chức được Iran chống lưng.
Trang tin Ynetnews của Israel dẫn lời Bộ trưởng Ya'alon nói: “Chúng tôi tin rằng đằng nào thì cuối cùng IS cũng bị đánh bại sau những cú đòn mà chúng đã lãnh, sau những đợt tấn công vào kho dầu của chúng”.
Ông tuyên bố, Iran – đất nước Hồi giáo nhánh Shitte – đe dọa đến lợi ích của Israel tương tự các nước Hồi giáo Sunni trong khu vực Trung Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Ya'alon - Ảnh: AFP

Tuyên bố của ông Ya'alon được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ bắt đầu gỡ bỏ cấm vận với Iran theo tinh thần thỏa thuận hạt nhân với nước này, càng cho thấy sự bất đồng ngày càng lớn giữa Israel và đồng minh lâu năm của Mỹ. Trước đó, Israel cũng đã chống đối thỏa thuận hạt nhân này.
Những gì mà ông Ya'alon vừa nói cũng phản ảnh rõ chính sách của Israel: tránh xa cuộc chiến chống IS mà tập trung vào chống Iran và các tổ chức Iran chống lưng như Hezbollah.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.