Bộ trưởng quốc phòng Đức: châu Âu vẫn cần Mỹ, NATO bảo vệ

Văn Khoa
Văn Khoa
17/11/2020 23:34 GMT+7

Bác bỏ thông điệp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer khẳng định châu Âu sẽ không thể tự đảm bảo an ninh cho mình trong vài thập niên tới nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ và NATO.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Revue Grand Continent ngày 15.11, Tổng thống Macron phản đối bài bình luận của bà Kramp-Karrenbauer trên tạp chí Politico (Mỹ) hôm 2.11. Khi đó, Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer cho rằng châu Âu sẽ phải phụ thuộc vào sự bảo vệ của quân đội Mỹ trong tương lai gần.
“Mỹ chỉ tôn trọng chúng ta với tư cách là đồng minh nếu chúng ta nghiêm túc với lập trường của mình và nếu chúng ta có chiến lược quốc phòng độc lập của riêng mình”, Tổng thống Macron khẳng định, nhấn mạnh: “Chúng ta cần tiếp tục xây dựng quyền tự chủ của riêng mình, giống như Mỹ và Trung Quốc đang làm”.
Đáp lại, bà Kramp-Karrenbauer cho rằng châu Âu phải mất nhiều thập niên nữa mới có thể xây dựng được lực lượng quân đội hạt nhân và phi hạt nhân để bù đắp những gì Mỹ và NATO hiện đóng góp cho an ninh của châu lục này, theo Reuters.

[VIDEO] Thủ tướng Đức và Pháp hồi sinh sự đoàn kết của châu Âu thế nào?

“Đức và châu Âu không thể tự vệ bảo mình mà không có sự bảo vệ từ sức mạnh vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường của Mỹ. Đó là thực tế”, Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh.
Theo bà, Mỹ cung cấp 70% các khả năng quân sự quan trọng như giám sát, tiếp nhiên liệu trên không và liên lạc qua vệ tinh trong NATO. Mỹ cũng đảm trách gần 100% hệ thống phòng thủ tên lửa và phần lớn khả năng răn đe hạt nhân của khối.
Sự khác biệt về lập trường phát triển an ninh cho châu Âu giữa Đức và Pháp lại nổi lên ngay trước khi các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng thuộc Liên minh châu Âu (EU) họp vào ngày 19 và 20.11. Cuộc họp được cho là sẽ tập trung tìm ra cách EU có thể cho chính quyền mới sắp tới của Mỹ thấy rằng EU chuẩn bị làm nhiều hơn về khả năng quốc phòng của khối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.