Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia trấn an Mỹ về căn cứ ở Sihanoukville

23/09/2020 21:27 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh lên tiếng trấn an Đại sứ Mỹ tại Phnom Penh Patrick Murphy rằng chỉ có Hải quân Hoàng gia Campuchia được quyền sử dụng căn cứ hải quân Ream trên bờ biển vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Sihanoukville.

Trang Cambodianess.com hôm 23.9 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Campuchia về cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Bộ trưởng Banh và Đại sứ Mỹ Murphy tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng hồi đầu tuần.
Căn cứ hải quân Ream hồi năm ngoái trở thành tâm điểm của quốc tế khi báo The Wall Street Journal đăng bài viết với nội dung Trung Quốc và Campuchia đã ký kết “một thỏa thuận bí mật”, cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng một phần căn cứ ở tỉnh Sihanoukville.
Campuchia liên tục bác bỏ thông tin trên, nhưng tin đồn vẫn tiếp tục râm ran trong bối cảnh quan hệ giữa Thủ tướng Hun Sen và chính quyền Bắc Kinh trong những năm gần đây.
Trong cuộc gặp tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, Đại sứ Mỹ một lần nữa nêu vấn đề trên với Bộ trưởng Banh.

Căn cứ hải quân Ream

Chụp từ Khmer Times

Theo Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Banh nói rằng căn cứ hải quân Ream có kích thước nhỏ, cạn, chỉ có thể chứa vài con tàu cỡ nhỏ hoặc vừa đủ cho một tàu cỡ lớn. Vì thế chính quyền Phnom Penh lên kế hoạch phát triển căn cứ phục vụ cho Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Dự án phát triển căn cứ hải quân Ream đã được nghiên cứu suốt 10 năm, nhằm biến nơi này thành cảng biển quốc tế, cho phép neo đậu đủ loại tàu quân sự.
Trong khi hoàn toàn thấu hiểu sự quan ngại của Mỹ về khả năng Trung Quốc có thể sử dụng căn cứ trên, Bộ trưởng Banh một lần nữa nhắc lại Hiến pháp Campuchia không cho phép xây dựng các căn cứ nước ngoài trên lãnh thổ Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Arend Zwartjes cho hay hai ông Banh và Murphy cũng thảo luận nhiều vấn đề nhằm mở rộng quan hệ hợp tác quân sự song phương, và Đại sứ Murphy nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ sự toàn vẹn lãnh thổ đối với Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.