Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ‘khai trương’ tiêm kích Rafale đầu tiên từ Pháp

09/10/2019 14:51 GMT+7

Hãng Dassault Aviation (Pháp) đã bàn giao chiếc đầu tiên trong số 36 tiêm kích Rafale cho không quân Ấn Độ (IAF) theo thương vụ được ký kết vào năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh dẫn đầu phái đoàn Ấn Độ tham gia sự kiện bàn giao tiêm kích Rafale được tổ chức tại Mérignac ở miền tây nam Pháp hôm 8.10, theo tờ The Economic Times ngày 9.10.
Thời điểm tiếp nhận Rafale trùng với ngày kỷ niệm 81 năm thành lập IAF (8.10.1932 – 8.10.2019) , và ông Singh đã lên máy bay ngồi thử.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh trong bộ đồ phi công trước chuyến bay thử Rafale

AFP

Theo clip trên Đài NDTV, bộ trưởng Ấn Độ đã ngồi vào ghế sau và tận hưởng khoảnh khắc hiếm có trên chiếc tiêm kích uy lực vừa được chuyển giao. Phi công hãng Dassault đã lái máy bay chở ông Singh bay một vòng ngắn.
Rafale là dòng tiêm kích đa nhiệm, cánh delta, có khả năng mang được vũ khí hạt nhân. Loại tiêm kích này được cho là có trang bị tên lửa hành trình tầm xa SCALP diệt mục tiêu trên mặt đất. SCALP do Anh - Pháp hợp tác sản xuất, tầm bắn tối đa hơn 250 km.

[VIDEO] Rafale, chiến đấu cơ chủ lực Pháp đến thăm Việt Nam, có gì đặc biệt?

Thương vụ 36 chiếc Rafale với tổng giá trị 8,78 tỉ USD, đã được ký kết cách đây 3 năm, phục vụ mục tiêu của chính quyền New Delhi trong nỗ lực hiện đại hóa các phi đội già cỗi của quốc gia Nam Á này.
Ban đầu Ấn Độ muốn mua đến 126 máy bay của Pháp, nhưng sau đó gặp trở ngại về vấn đề tài chính. Dự kiến Pháp sẽ hoàn tất việc chuyển giao Rafale vào năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.