Bộ trưởng Philippines: Cuộc chiến Mỹ-Trung ở Biển Đông sẽ không xảy ra

03/02/2017 15:10 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 3.2 dự đoán sẽ không có chuyện tân Tổng thống Mỹ Donald Trump kích ngòi chiến tranh với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 3.2, ông Lorenzana nói: “Tôi không nghĩ rằng chiến tranh Mỹ-Trung Quốc sẽ xảy ra. Tổng thống Trump là một doanh nhân và ông ấy biết rõ nếu chiến tranh bùng nổ, các doanh nghiệp sẽ gánh chịu hậu quả”.
Ông Lorenzana từng làm tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Philippines ở Mỹ hơn 10 năm.
Trong khi đó, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chọc giận Trung Quốc hồi tháng rồi khi đề xuất Mỹ nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Khi được hỏi liệu đề xuất của ông Tillerson có khả thi, ông Lorenzana đáp: “Làm sao bạn có thể ngăn chặn chuyện đã rồi?”.
Theo Bloomberg, Philippines là đồng minh của Mỹ nhưng chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Và ông Lorenzana nhấn mạnh Philippines cam kết giữ thế trung lập nếu căng thẳng Mỹ-Trung Quốc tiếp tục leo thang ở Biển Đông.
Philippines và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, và Tổng thống Duterte có biện pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc mềm mỏng hơn so với người tiền nhiệm. Nhưng ông Lorenzana khẳng định: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Chúng tôi có hai văn kiện vững chắc để khẳng định chủ quyền, trong khi Trung Quốc không có gì ngoại trừ trí tưởng tượng”.
Bộ trưởng Lorenzana còn lên án tàu thăm dò Trung Quốc xâm phạm lãnh hải ngoài khơi thành phố Surigao, miền nam Philippines vào đầu năm 2017.
Ông Lorenzana sẽ yêu cầu Quốc hội phê chuẩn đề xuất tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng từ 1,5% GDP lên 2,5% GDP, nhằm ứng phó thách thức từ việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, chống ảnh hưởng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phục vụ chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.