Bộ trưởng Nhật đề xuất thảo luận TPP vào tháng 5 tại Việt Nam

21/04/2017 09:06 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso vừa bày tỏ quan điểm rằng 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) còn lại sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 5 nhằm làm hiệp định này có hiệu lực.

Trước đó đã có 12 nước ký kết TPP nhưng Mỹ rút lui sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống hôm 20.1.
Ông Aso đưa ra quan điểm trên trong phần hỏi đáp sau khi có bài phát biểu tại Đại học Columbia ở New York vào ngày 19.4 (theo giờ Mỹ). Bộ trưởng Aso thừa nhận ông không chắc 11 nước thành viên còn lại sẽ tiến hành các cuộc đàm phán như thế nào để TPP có hiệu lực, theo Đài NHK.
Tuy nhiên, ông Aso khẳng định vấn đề này sẽ được đưa ra trong cuộc họp dự kiến của các nước tham gia TPP bên lề hội nghị quan chức tài chính cấp cao thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Việt Nam vào tháng 5.

tin liên quan

11 nước tìm cách cứu TPP
11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngoại trừ Mỹ, đã nhóm họp cấp bộ trưởng tại Chile, đạt được sự đồng thuận rằng TPP vẫn rất quan trọng. 
Sau khi rút khỏi TPP, Mỹ sẵn sàng ký kết một hiệp định thương mại song phương với Nhật, theo NHK. Tuy nhiên Bộ trưởng Aso khẳng định rằng những gì Nhật đạt được với Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại song phương sẽ không bằng so với TPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.