Bộ trưởng Mỹ bị kiện vì để 150 con nai sừng xám chết khô

26/06/2021 23:08 GMT+7

Các quan chức liên bang Mỹ đang bị những người bảo vệ động vật kiện vì để 150 con nai sừng xám chết trong đợt hạn hán.

Phòng nghiên cứu luật và chính sách động vật của Đại học Harvard ngày 22.6 nộp đơn kiện quan chức liên bang Mỹ lên tòa án quận vì cái chết của 150 con nai sừng xám tại Công viên Quốc gia Point Reyes ở California, trang The Huffington Post đưa tin. Họ kiện thay mặt cho Quỹ Bảo vệ Pháp lý Động vật và 3 khách tham quan công viên đã chứng kiến cái chết của những con nai.

Nguyên đơn cáo buộc những con nai này chết vì không thể băng qua hàng rào để uống nước. Bị đơn bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland, quyền Cục trưởng Cục Công viên Quốc gia Shawn Benge và giám đốc công viên Point Reyes Craig Kenkel.

Theo đơn kiện, nhiều con nai sừng xám đặc hữu của California đã bị chết trong 2 năm qua vì bị giam sau trong công viên rộng khoảng 890 hecta này. Hàng rào cao 2,4 m được dựng lên để ngăn nai giành thức ăn với những con bò được chăn nuôi trong công viên.

Point Reyes là công viên quốc gia duy nhất trên toàn nước Mỹ có nai sừng xám. Việc quản lý đàn bò đang gây tranh cãi gay gắt tại Point Reyes. Đây là một trong số ít các công viên quốc gia cho phép chăn nuôi bò sữa và bò lấy thịt. Khoảng 5.500 con bò đang được nuôi trong khu vực chiếm khoảng 1/3 diện tích công viên.

Đàn nai sừng xám tại Point Reyes phải sống trong hàng rào để tránh tranh giành thức ăn với các loài được chăn nuôi trong công viên. Trong đợt hạn hán năm 2013-2014, quần thể nai sừng xám giảm từ 540 xuống còn 286 con do các ao nước cạn trơ đáy làm nai chết khát.

Ban quản lý của công viên bị cáo buộc đang "khiến nai sừng xám phải sống trong điều kiện vô nhân đạo, chết vì đói và mất nước vì chúng không được tiếp cận với thức ăn và nước uống". Nhân viên của công viên quốc gia cũng thường xuyên phá bỏ các máng nước do những người ủng hộ động vật hoang dã lắp đặt, nhóm vận động vì nai sừng xám cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.