Bộ trưởng giao thông Mỹ bị điều tra lợi dụng chức vụ mưu lợi riêng

17/09/2019 10:19 GMT+7

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đang điều tra nghi vấn Bộ trưởng Giao thông Triệu Tiểu Lan lợi dụng chức vụ để mưu lợi ích cho công ty gia đình hay không.

Ủy ban hôm 16.9 đã gửi thư cho Bộ trưởng Triệu yêu cầu giao nộp mọi thư tín và liên lạc giữa Bộ giao thông và công ty gia đình của bà là Foremost, cũng như các giấy tờ liên quan, tính từ thời điểm Tổng thống Donald Trump vào Nhà Trắng, theo Reuters hôm 17.9.
Foremost là công ty hàng hải do cha của bà là James Chao sáng lập. Bà Triệu là phu nhân của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, đồng minh quan trọng của Tổng thống Trump tại quốc hội.
“Ủy ban đang điều tra nghi vấn bà có thể đưa ra các thông tin sai lệch, những hành vi có thể mang lại lợi ích cho công ty mà bà đang có cổ phần, và việc bà có tuân thủ các quy định về đạo đức cũng như yêu cầu công khai tài chính hay không”, theo bức thư do Chủ tịch Elijah Cummings và nghị sĩ Raja Krishnamoorthi đồng ký tên.
Phát ngôn viên của bà Triệu cho hay nữ bộ trưởng sẽ thực hiện yêu cầu của ủy ban.
Công ty Foremost có trụ sở tại New York nhưng hoạt động kinh doanh chính tại Trung Quốc. Báo The New York TimesPolitico đưa tin bà Triệu có thể đã lợi dụng chức vụ trong chính phủ để làm lợi cho công ty và tăng ảnh hưởng và vị thế của công ty với chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc đã cấp những khoản vay hàng triệu USD có lãi suất thấp cho Foremost để mua các tàu vận tải mang cờ nước ngoài.
Tờ The New York Times hồi tháng 6 cũng đưa tin Bộ trưởng Triệu đã tìm cách đưa các thành viên gia đình vào danh sách tham gia các cuộc họp giữa bà với giới chức Trung Quốc.
Politico hồi năm ngoái đưa tin bà Triệu xuất hiện cạnh cha mình trong ít nhất 12 cuộc phỏng vấn với báo đài Trung Quốc kể từ giữ chức bộ trưởng.

[VIDEO] Phe Dân chủ sẽ điều tra lý do Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lưu trú ở khách sạn của ông Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.