Bộ trưởng Carter: Tranh chấp Biển Đông khiến các nước muốn hợp tác với Mỹ

01/11/2015 15:17 GMT+7

(TNO) Những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực càng muốn thấy sự hiện diện của Mỹ để đảm bảo an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định.

(TNO) Những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực càng muốn thấy sự hiện diện của Mỹ để đảm bảo an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng các tranh chấp Biển Đông đang khiến các nước muốn tăng cường hợp tác an ninh cùng Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng MỹBộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng các tranh chấp Biển Đông đang khiến các nước muốn tăng cường hợp tác an ninh cùng Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
“Việc quan tâm đến các tuyên bố tranh chấp tại Biển Đông đang khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ hơn”, Bộ trưởng Ashton Carter nói trong chuyến đi đến Hàn Quốc ngày 1.11, theo Reuters.
Hôm 27.10, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây được xem là hành động đáng chú ý nhất của Washington đối với những luận điệu sai trái về chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hành động này đã khiến Bắc Kinh tức giận và cảnh báo rằng một sự cố nhỏ tại Biển Đông cũng có thể gây ra chiến tranh, nếu Mỹ không ngừng “những hành động gây hấn”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng ở Malaysia vào tuần tới sẽ xoay quanh các diễn biến tại Biển Đông. Ông Carter cũng nói vấn đề đáng chú ý nhất trong hội nghị năm ngoái là việc Trung Quốc cấp tập nạo vét và bồi đắp cùng hoạt động quân sự của nước này.
Bộ trưởng Carter dự kiến đến thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vào cuối ngày 1.11 và sẽ có các cuộc đối thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ngày 2.11. Các vấn đề được tập trung bàn bạc là sự đáp trả của đồng minh đối với chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Ông Carter sau đó sẽ bay đến Malaysia tham dự hội nghị mở rộng Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn cũng tham dự hội nghị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.