Bộ trưởng Carter 'hài lòng' về đóng góp của Nhật cho quân đội Mỹ

05/12/2016 20:22 GMT+7

Mỹ hài lòng với những đóng góp của Nhật Bản cho việc duy trì lính Mỹ đồn trú ở nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết hôm 5.12.

Phát biểu của ông Carter đưa ra trong bối cảnh được cho là nhằm xoa dịu mối quan ngại từ chiến lược tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với đồng minh. Chính quyền Obama xem châu Á và các đồng minh của Mỹ ở khu vực này là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đối ngoại của Washington.
Trong khi chưa có chiến lược rõ ràng đối với khu vực châu Á, ông Trump muốn các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc đóng góp nhiều hơn cho việc duy trì binh lính Mỹ tại hai nước này để đổi lấy sự bảo vệ của Mỹ, hoặc đối mặt với việc Washington sẽ rút quân.
Nhật Bản là nơi có gần 50.000 binh sĩ Mỹ đóng quân, và Tokyo đóng góp khoảng 1,6 tỉ USD mỗi năm cho việc duy trì lực lượng này, ông Gary Ross, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết.
"Nhật Bản trả cho Mỹ một phần chi phí mà quân đội Mỹ cần (cho việc đóng quân trên lãnh thổ Nhật), và điều đó là tốt. Nó cho thấy đó là con đường (hợp tác quân sự) hai chiều, và như tôi đã nói, mối quan hệ liên minh chưa bao giờ mạnh mẽ hơn như thế", Bộ trưởng Carter nói, theo Reuters.
Ông Carter đưa ra bình luận trên khi nói chuyện với các phóng viên trên đường đến Nhật Bản, nơi ông dự kiến gặp Thủ tướng Shinzo Abe cùng với binh lính Mỹ và Nhật Bản.
Phát biểu của ông Carter sẽ được Tokyo và cả các nước khác trong khu vực hoan nghênh nhưng chỉ có tác dụng hạn chế, bởi vì ông sắp mãn nhiệm cùng với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, Reuters nhận định. Và phát biểu của ông Carter cũng không đại diện cho chính sách vẫn chưa có gì rõ ràng của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.