Bộ trưởng Anh dọa dùng vũ lực tiêu diệt tin tặc

28/06/2017 11:25 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo sẽ dùng vũ lực, bao gồm không kích, để trả đũa tin tặc đứng sau những vụ tấn công mạng nhắm vào nước này.

Bộ trưởng Fallon cho biết Anh có khả năng triển khai lực lượng không quân, bộ binh và chiến binh mạng trả đũa tin tặc.
Thông điệp cứng rắn được đưa ra sau khi hệ thống máy tính Quốc hội Anh bị tấn công mạng, buộc phải ngừng xử lý email nội bộ dành cho các nghị sĩ và quan chức cấp cao.
Dù vậy, ông Fallon lưu ý biện pháp vũ lực vẫn là lựa chọn cuối cùng bởi vì Anh có đủ khả năng truy lùng và truy tố tội phạm mạng. Ông cũng đồng thời lưu ý rằng Anh đang tiến hành những đợt tấn công mạng thành công nhằm chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, theo tờ Daily Mail.
Ông Fallon không nói rõ liệu Anh đã bắt được tin tặc hay chưa. Giới chuyên gia cảnh báo các nghị sĩ có nguy cơ bị tống tiền hoặc đối mặt với mối đe dọa tấn công khủng bố nếu tin tặc tiếp cận và trộm được email nội bộ nhạy cảm.
Vụ tấn công mạng Quốc hội Anh được xác nhận ngay sau khi truyền thông nước này đưa ra thông tin cho rằng tin tặc đang rao bán mật khẩu email của các nghị sĩ.
Anh và nhiều quốc gia khác là mục tiêu của một vụ tấn công mạng sử dụng mã độc tống tiền (ransomware) hồi tháng rồi và đêm 27.6.
Các bệnh viện của Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn trong đêm 12.5 sau vụ tấn công mạng dùng mã độc mang tên “WannaCry”. Các ca phẫu thuật bị hủy, xe cấp cứu tạm ngừng hoạt động và bệnh nhân không thể nhập viện do hệ thống máy tính của trên 40 bệnh viện thuộc cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) bị ảnh hưởng khiến đội ngũ y bác sĩ không thể truy cập vào hồ sơ bệnh án.
Mới đây, tờ The Guardian ngày 27.6 dẫn lời các chuyên gia còn cảnh báo rằng tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trị giá 4,46 tỉ USD của Anh có nguy cơ bị tin tặc tấn công vì sử dụng hệ điều hành lỗi thời Windows XP của Microsoft có từ năm 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.