Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

13/07/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano thông báo hôm 12.7 rằng bà sẽ từ chức và chuyển sang làm hiệu trưởng hệ thống trường đại học California.

“Tôi cám ơn Tổng thống (Barack) Obama vì cơ hội phục vụ đất nước trong suốt chương quan trọng của lịch sử. Và tôi biết Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng với niềm vinh dự và sự tập trung mà người dân Mỹ trông đợi”, bộ trưởng 56 tuổi nói trong một thông báo.

Ông Obama đã ca ngợi thành tích của bà Napolitano trong bốn năm rưỡi lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa, lưu ý đến những trách nhiệm của bộ này trong thời kỳ cai quản của bà, từ ứng phó cơn lốc xoáy Joplin đến bão Hurricane cũng như những nỗ lực chống khủng bố, theo tờ USA Today.

“Kể từ ngày đầu tiên, Janet đã dẫn đầu những nỗ lực chính phủ nhằm bảo vệ biên giới, triển khai số lượng tài nguyên lịch sử, đồng thời thực thi các bước nhằm biến hệ thống nhập cư của chúng ta trở nên công bằng và phù hợp hơn với những giá trị của chúng ta. Người dân Mỹ an toàn hơn và an tâm hơn nhờ sự lãnh đạo của Janet trong việc bảo vệ tổ quốc trước những cuộc tấn công khủng bố”, ông Obama nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney lưu ý bà Napolitano sẽ tại vị cho đến tháng 9 và ông Obama sẽ "rất cân nhắc" trong việc chọn lựa người kế nhiệm.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện bang New York Charles Schumer đã nhắc đến một cái tên có khả năng thay thế vị trí của bà Napolitano là Cảnh sát trưởng New York Ray Kelly.

Việc từ chức của bà Napolitano khiến nhiều người ở Washington ngạc nhiên bởi bà thường được nhắc đến như là ứng cử viên tiềm năng để kế nhiệm Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, theo tờ USA Today.

Bà Napolitano, cựu Thống đốc bang Arizona, là người thứ ba lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa, vốn được thành lập cách đây một thập kỷ sau vụ khủng bố 11.9.2001. Bà nắm giữ cương vị này trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.

Một số đảng viên Cộng hòa và những người khác đã chỉ trích bà Napolitano về chính sách nhập cư, viện đến việc thả lỏng truy cứu những nghi can nhập cư bất hợp pháp. Song những người khác chỉ ra số lượng trục xuất kỷ lục trong nhiệm kỳ của bà Napolitano.

Bà Napolitano cũng ủng hộ kế hoạch chấm dứt trục xuất các thanh niên thiếu địa vị pháp lý tại Mỹ. Bà và những người ủng hộ nói nguồn tài nguyên thực thi luật giới hạn nên dành để tập trung vào các mối đe dọa với sự an toàn của công chúng và an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện bang Arizona John McCain nói ông cùng người đồng hương Arizona có các bất đồng trong những năm qua “song tôi chưa từng nghi ngờ sự liêm chính, đạo đức nghề nghiệp hoặc sự tận tụy của bà vì an ninh quốc gia của chúng ta”. 

Hội đồng quản trị Đại học California đã xác nhận việc bổ nhiệm bà Napolitano vào cương vị hiệu trưởng trong một thông báo vốn ca ngợi bà như là người từng điều hành các cơ quan nhà nước lớn và có sự quan tâm sâu sắc với việc cải thiện ngành giáo dục đại học.

Bà Napolitano sẽ trở thành hiệu trưởng thứ 20 của Đại học California sau khi được chọn ra từ hơn 300 ứng cử viên tiềm năng.

Sơn Duân

>> Ông Obama cảnh cáo Trung Quốc không được dọa nạt láng giềng
>> Tiết lộ động trời: Tình báo Mỹ từng theo dõi cả ông Obama
>> Ông Obama liên tục nhầm tên Bộ trưởng Anh
>> Ông Obama bổ nhiệm cựu quan chức tư pháp làm tân giám đốc FBI
>> Ông Obama bổ nhiệm bà Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.