Bộ Thương mại Mỹ bị khiển trách vì 'lơi lỏng' trước quân đội Trung Quốc

02/06/2021 13:21 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ vẫn tiếp tục thất bại trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn công nghệ nhạy cảm của Mỹ rơi vào tay quân đội Trung Quốc , hãng tin Reuters hôm 2.6 dẫn báo cáo của quốc hội nước này đánh giá.

Báo cáo Thẩm định Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung cho thấy Bộ Thương mại đã chậm chạp trong việc lên danh sách các công nghệ nhạy cảm và cần được thẩm định trước khi xuất khẩu cho Trung Quốc. Sự chậm trễ trên có thể đã làm gia tăng nguy cơ an ninh quốc gia đối với Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ, được giao nhiệm vụ siết chặt luật kiểm soát hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, “ cho đến nay đã thất bại trong việc thực thi trách nhiệm đó”, báo cáo kết luận.
Trong tuyên bố sau đó, Bộ Thương mại không trực tiếp phản hồi cáo buộc của báo cáo về việc thiếu danh sách các mặt hàng công nghệ cần thận trọng khi xuất khẩu, nhưng lưu ý rằng bộ đã công bố 4 điều khoản đối với các công nghệ đang trỗi dậy của nước này và chuẩn bị ban hành các chính sách mới trong thời gian tới.
Năm 2018, quốc hội Mỹ siết chặt chính sách xuất khẩu và rà soát quy trình đầu tư nước ngoài để đối phó nỗ lực của Trung Quốc nhằm thu hoạch các công nghệ nhạy cảm của Mỹ, cũng như sử dụng các phát kiến dân sự cho mục đích quân sự.

Ra hệ điều hành HarmonyOS, Huawei kỳ vọng hướng đi mới vượt qua cấm vận Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.