Bỏ ra 35 USD mua chén sứ thời Minh, bán lại... 722.000 USD

18/03/2021 16:44 GMT+7

Một chén sứ cổ từ thế kỷ 15 được sản xuất tại Trung Quốc đã được bán với giá 722.000 USD (17 tỉ đồng) tại Mỹ dù chủ nhân ban đầu chỉ tốn 35 USD để mua nó.

Đài CNN ngày 18.3 dẫn lời bà Angela McAteer, người đứng đầu Bộ phận tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc của nhà đấu giá Sotheby's tại thành phố New York (Mỹ), cho biết chiếc chén sứ từng được bán với giá chỉ 35 USD tại một cửa hàng đồ cũ nhỏ ở thành phố New Haven (bang Connecticut, Mỹ).
Sau khi sở hữu chiếc chén sứ cổ trên, chủ nhân liền gọi đến Sotheby's nhờ thẩm định giá.
Các chuyên gia xác định đây là chén sứ quý hiếm thời nhà Minh ở Trung Quốc, được chế tác dưới thời vua Vĩnh Lạc Minh Thành Tổ, trị vì từ năm 1403-1424.
Theo các chuyên gia, chén sứ cổ trên có nước men sáng bóng, mịn mượt, màu sắc và kiểu dáng đặc trưng của thời kỳ trên.
Bà McAteer cho hay ngoài chiếc chén sứ trên, hiện chỉ còn 6 cái chén như thế này được xem là còn được giữ trên thế giới, hầu hết là được bảo quản tại các bảo tàng.

Chỉ có 7 chén sứ như thế này trên thế giới

Sotheby's

2 cái chén sứ cổ như vậy tại Bảo tàng Cung điện ở Đài Bắc (Đài Loan), 2 chén tại các bảo tàng ở London (Anh) và 1 cái ở Bảo tàng Iran tại thủ đô Tehran, theo hãng AP dẫn nguồn từ nhà đấu giá Sotheby's.
Bằng cách nào chiếc chén sứ cổ thời nhà Minh trên xuất hiện tại cửa hàng đồ cũ ở Connecticut vẫn còn là điều bí ẩn.
Theo bà McAteer, có thể chiếc chén sứ đã được truyền qua nhiều thế hệ trong cùng một gia đình, những người không biết nó độc đáo và quý hiếm như thế nào.
Hiện chủ nhân mới bỏ ra 722.000 USD để mua chiếc chén sứ cổ này vẫn chưa được Sotheby's tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.