Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Đài Loan: 'độc lập đồng nghĩa chiến tranh'

Văn Khoa
Văn Khoa
28/01/2021 17:02 GMT+7

Sau khi điều hơn 10 chiến đấu cơ áp sát Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 28.1 cảnh báo “độc lập đồng nghĩa chiến tranh” và lực lượng vũ trang đang có hành động để ứng phó sự can thiệp từ bên ngoài.

Trong 2 ngày 23 và 24.1, quân đội Trung Quốc cho hơn 10 chiến đấu cơ bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, nằm giữa phía tây của vùng lãnh thổ này và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát và nằm ở phía bắc Biển Đông, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Khi được hỏi về những hoạt động gần đây của lực lượng vũ trang Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nhấn mạnh Đài Loan là phần không thể tách rời của Trung Quốc. “Hoạt động quân sự do Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc(PLA) tiến hành ở eo biển Đài Loan là những hoạt động cần thiết để giải quyết tình hình an ninh hiện nay ở eo biển Đài Loan và để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”, ông Ngô nói, theo Reuters.
Ông Ngô còn nhấn mạnh những hoạt động trên nhằm ứng phó sự can thiệp từ bên ngoài và hành động khiêu khích từ “lực lượng độc lập Đài Loan”. Ông Ngô cũng cảnh báo những người người ở Đài Loan mà ông nói đang tìm kiếm  độc lập cho vùng lãnh thổ này. “Chúng tôi cảnh báo những phần tử "độc lập Đài Loan”: Những người đùa với lửa sẽ tự làm bỏng mình và “độc lập Đài Loan” đồng nghĩa chiến tranh”.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Hôm 23.1, sau khi Trung Quốc điều 12 chiến đấu cơ vào ADIZ của Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra thông báo cảnh báo “tình trạng Trung Quốc gây sức ép quân sự lên Đài Loan đe dọa hòa bình và ổn định khu vực".
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong việc duy trì khả năng phòng thủ đầy đủ. Cam kết của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ không thay đổi và góp phần duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và trong khu vực”, ông Price nhấn mạnh trong thông báo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.