Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố hải quân sẽ ‘cương quyết hơn’ ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
18/12/2020 09:00 GMT+7

Tuyên bố được đưa ra trong tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ về các mục tiêu sắp tới của Hải quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên.

Hãng AFP ngày 18.12 đưa tin quân đội Mỹ cảnh báo rằng các tàu chiến của nước này sẽ “quả quyết hơn” trong đối phó với những vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời nhắm thẳng vào Trung Quốc, quốc gia có tham vọng bành trướng ở Biển Đông.
Trong tài liệu đưa ra các mục tiêu trong những năm tới cho Hải quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên, Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng một số nước, đáng lưu ý là Trung Quốc và Nga, đang thách thức sự cân bằng sức mạnh tại những khu vực trọng yếu và muốn phá hoại trật tự thế giới hiện tại.
“Các lực lượng hải quân của chúng ta trên toàn cầu đã gặp phải các tàu chiến của Trung Quốc và Nga hằng ngày” tài liệu viết và cho rằng các tàu của 2 nước này đang ngày càng quyết liệt hơn, còn Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược cấp bách và dài hạn.
Để duy trì ưu thế chiến lược trước Hải quân Trung Quốc vốn tăng gấp 3 quy mô của lực lượng chiến đấu chỉ trong 2 thập niên, Hải quân Mỹ có kế hoạch hiện đại hóa với các tàu nhỏ, linh hoạt và thậm chí cả tàu điều khiển từ xa.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Các tàu Mỹ cũng sẽ chấp nhận các nguy cơ chiến thuật có tính toán và sẽ quả quyết hơn trong các chiến dịch hằng ngày, theo tài liệu. Chuẩn đô đốc Jay Bynum của Hải quân Mỹ giải thích rằng điều đó có nghĩa là lực lượng này sẽ phản ứng nhiều hơn.
“Trong quá khứ, hành động của chúng tôi là giảm căng thẳng. Chúng tôi sẽ chuyển hướng và giảm thiểu nguy cơ trong những lần tiếp xúc riêng lẻ đó”, ông cho biết.
Tài liệu của Lầu Năm Góc còn cho biết Hải quân Mỹ sẽ hiện diện nhiều hơn ở Thái Bình Dương, nơi lực lượng này sẽ “phát hiện, ghi nhận các hành động của đối phương vi phạm luật lệ quốc tế, đánh cắp tài nguyên và vi phạm chủ quyền của các nước khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.