Bộ Quốc phòng Mỹ lo Trung Quốc xuất khẩu tràn lan vũ khí trí tuệ nhân tạo

Khánh An
Khánh An
06/11/2019 16:02 GMT+7

Các hãng sản xuất vũ khí Trung Quốc bị tố đang bán máy bay không người lái (UAV) có thể tự động hoàn toàn, kể cả khả năng tiến hành không kích giết người.

Trang Breaking Defense ngày 6.11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng các công ty Trung Quốc đang chào hàng xuất khẩu các thiết bị bay không người lái (UAV) có thể tự động tổ chức không kích giết người mà không cần sự giám sát của con người.
Bên cạnh đó, ông còn cho rằng Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm không người lái tầm xa. Đây là một trong nhiều cảnh báo của ông Esper về công nghệ của Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G.
“Đừng cho rằng những gì chúng tôi nói như thể Mỹ hay Bộ Quốc phòng phao tin đồn về Trung Quốc nhằm gây hốt hoảng. Đừng nghĩ chúng tôi đang phóng đại vấn đề”, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh.

[VIDEO] Cựu CEO Google: Chính phủ Mỹ cần trợ giúp về trí tuệ nhân tạo để vượt qua Nga, Trung Quốc

Phát biểu tại một hội nghị của Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ nhân tạo, ông còn cho rằng Bắc Kinh đang đầu tư vào tàu ngầm tự động chi phí thấp, có thể hoạt động tầm xa và tự động nhằm đối phó với Hải quân Mỹ.
Liên quan đến UAV, các chuyên gia cho rằng Mỹ vốn rất thận trọng trong lĩnh vực xuất khẩu nên tạo ra một thị trường lớn cho Trung Quốc.

[VIDEO] Stephen Hawking từng dự đoán: Loài người sẽ hết thời trước trí tuệ nhân tạo

“Khi chúng ta đang phát biểu, chính phủ Trung Quốc đã xuất khẩu một số thiết bị bay quân sự không người lái (UAV) hiện đại nhất đến Trung Đông và chuẩn bị xuất khẩu UAV tàng hình thế hệ mới. Các hãng sản xuất vũ khí Trung Quốc đang bán UAV được quảng cáo có thể tự động hoàn toàn, kể cả khả năng tiến hành không kích chết người”, theo Bộ trưởng Esper.
Theo giới quan sát, việc ông Esper dùng từ “quảng cáo” thể hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn nghi ngờ về khả năng của các UAV Trung Quốc. Trong khi đó, phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng về phát biểu trên.
Trên thực tế, việc sản xuất ra một vũ khí tự động không phân biệt mục tiêu dễ hơn nhiều so với vũ khí tự động có khả năng tránh thiệt hại không cần thiết. Chẳng hạn như chế tạo một thiết bị AI có thể phát hiện ra con người qua kích thước, thân nhiệt… dễ hơn chế tạo thiết bị phân biệt được dân thường và một tay súng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.