Bộ Quốc phòng Mỹ khen ngợi 'nước' Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/06/2019 10:30 GMT+7

Trong báo cáo chiến lược công bố gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gọi Đài Loan là một “nước”, động thái bị cho là sẽ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Không rõ vô tình hay cố ý mà trong báo cáo chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được công bố hôm 1.6, Bộ Quốc phòng Mỹ gọi Đài Loan là một “nước” thay vì là một vùng lãnh thổ của Trung Quốc.
Cụ thể, trong đoạn mô tả nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác với các nền dân chủ trong khu vực, Lầu Năm Góc gọi Đài Loan là một trong 4 “nước” có đóng góp cho sứ mệnh của Mỹ, bên cạnh Mông Cổ, New Zealand và Singapore.
“Singapore, Đài Loan, New Zealand và Mông Cổ đều là đối tác đáng tin cậy, có năng lực và tự nhiên của Mỹ. Cả 4 nước này đóng góp cho các sứ mệnh của Mỹ trên toàn thế giới và đang tích cực có những bước đi nhằm duy trì một trật tự quốc tế tự do và rộng mở”, báo cáo viết.
Giới quan sát cho rằng việc gọi Đài Loan là một “nước” là hành động trái với chính sách lâu nay của Mỹ về nguyên tắc “một Trung Quốc”, theo đó coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của đại lục. Hiện chính quyền Mỹ và Trung Quốc chưa có bình luận gì về việc này.
Mỹ dự tính bán lô vũ khí lớn cho Đài Loan trong đó có 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams Reuters
Theo tờ South China Morning Post, những lần mô tả Đài Loan là một nước trước đây đều xuất phát những sai sót trong cách phát ngôn từ phía các quan chức Mỹ chứ chưa từng được nêu ra trong một báo cáo được biên tập kỹ như lần này.
Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang trong thế đối đầu về nhiều lĩnh vực từ thương mại đến an ninh, giáo dục, công nghệ... và sự việc này được cho là cách phản ứng của trướ những sức ép về ngoại giao và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc lên hòn đảo này.
Ngày 6.6, Reuters dẫn nhiều nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ sắp bán lô vũ khí khủng gồm 108 xe tăng M1A2 Abrams, 409 tên lửa chống tăng Javelin, 1.240 tên lửa chống tăng TOW và 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger cho Đài Loan. Tổng số vũ khí trên ước tính trị giá hơn 2,65 tỉ USD (61.937 tỉ đồng).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cùng ngày tuyên bố "rất lo ngại" về động thái của Mỹ và kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.