Bộ Nội vụ Mỹ loại toàn bộ thiết bị bay không người lái của Trung Quốc

31/10/2019 21:55 GMT+7

Sau khi Bộ Nội vụ Mỹ ngừng sử dụng hơn 800 thiết bị bay không người lái do Trung Quốc sản xuất vì lý do an ninh, chính quyền Bắc Kinh gọi đây là hành vi “lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia”.

Bộ Nội vụ - Cơ quan liên bang chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh trên toàn lãnh thổ Mỹ hôm 30.10 đã đưa ra quyết định trên trước áp lực của các thành viên của quốc hội, trong bối cảnh cuộc đối đầu về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Báo The Wall Street Journal cho hay Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt cũng ra lệnh tiến hành rà soát các nguy cơ về mặt an ninh trong trường hợp sử dụng thiết bị bay không người lái của Trung Quốc hoặc dùng thiết bị dùng phụ kiện do Trung Quốc sản xuất.
Trong thời gian kiểm tra, bộ chỉ sử dụng những thiết bị này trong trường hợp khẩn cấp, như ngăn chặn những vụ cháy rừng, cần phải triển khai nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, cũng như xử lý thiên tai.
Theo Reuters hôm 31.10, Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích quyết định trên, cho rằng Washington nên ngưng ngay hành vi “lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia” mà chính quyền quốc gia Đông Á xem là hành động cổ súy và thực thi các chiêu trò phân biệt đối xử chống Trung Quốc.
Trước đó, Bắc Kinh cũng tố Washington tìm cách đẩy bật các nhà sản xuất Trung Quốc khỏi nhiều thị trường khác nhau, chẳng hạn như trong lĩnh vực cung cấp thiết bị mạng di động 5G.
Washington vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng Bắc Kinh có thể buộc những nhà sản xuất điện tử của nước này bí mật theo dõi các khách hàng nước ngoài, từ đó trở thành công cụ gián điệp của chính quyền.

[VIDEO] Trung Quốc khoe trực thăng "đĩa bay" kì dị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.