Bộ Nội vụ Anh lên án chương trình truyền hình ‘thử vượt biên’

03/11/2019 13:43 GMT+7

Bộ Nội vụ Anh lên án đài Channel 4 “vô trách nhiệm” khi phát sóng chương trình thi nhau thử vượt biên trót lọt vào nước này trong lúc thảm kịch 39 người chết trong container ở hạt Essex còn đang nóng hổi.

Trong chương trình Smuggled, đài Channel 4 tuyên bố đây là "cuộc đánh giá việc kiểm soát biên giới lớn nhất từ trước đến nay do giới truyền thông thực hiện”. Chương trình này bị hoãn chiếu sau khi 39 thi thể người nhập cư được phát hiện trong container ở thị trấn Grays, hạt Essex (Anh) hôm 23.10.
Tuy nhiên, ban giám đốc đài Channel 4 quyết định phát sóng sau 1 tuần tạm hoãn và Bộ Nội vụ Anh ngày 2.11 gọi đây là hành động “vô trách nhiệm”.
“Chương trình này có nguy cơ khuyến khích các băng nhóm tội phạm tăng cường hoạt động buôn người xuyên biên giới, đe dọa mạng sống của nhiều người”, theo thông báo của Bộ Nội vụ Anh. Dù vậy, Channel 4 nhấn mạnh quyết định vẫn phát sóng chương trình vào ngày 2.11 là phù hợp nhằm phục vụ “lợi ích cộng đồng”.

[VIDEO] Cảnh sát Anh tin rằng tất cả 39 thi thể trong container ở Essex là người Việt

Trong chương trình, các công dân Anh tự vượt biên từ nhiều vị trí ở châu Âu để vào Anh trót lọt, qua mặt được lực lượng biên phòng và hải quan. Họ dùng nhiều cách khác nhau từ dùng xuồng, ẩn náu trong xe tải, xe hơi cho đến phà và hộ chiếu giả.
Một cặp vợ chồng gồm Carolynne (62 tuổi) và David (66 tuổi) vào vai “tội phạm buôn người”, đưa một cô gái trốn trong xe Mobile Home (loại xe như căn nhà di động) của họ di chuyển từ Pháp sang Anh. Bên cạnh đó, một người đàn ông trốn đằng sau cabin xe tải, huấn luyện viên các môn thể thao dưới nước thì dùng xuồng bơm hơi gắn động cơ, còn nhà báo sử dụng hộ chiếu giả đi phà từ Hà Lan sang Anh.
Nhà sản xuất David Modell khẳng định chương trình được thực hiện trước thảm kịch ở Essex và Channel 4 cũng đã điều chỉnh một số phân cảnh. “Những người tham gia chương trình bị sốc khi họ có thể vượt biên vào Anh trót lọt. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi phát hiện những người nhập cư trái phép cố gắng trèo lên các xe tải và chui vào thùng container”, ông Modell chia sẻ. Ông đồng thời khẳng định Smuggled chỉ phản án thực trạng, không nhằm đánh giá hay chỉ trích người nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.