Bộ ngoại giao Trung Quốc: nếu Mỹ cấm WeChat, người Trunq Quốc có thể bỏ iPhone

Thế Vinh
Thế Vinh
28/08/2020 16:07 GMT+7

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay Apple nếu Mỹ cấm WeChat, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cảnh báo hôm 28.8.

Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm WeChat và TikTok, có hiệu lực từ giữa tháng 9.2020, với lý do các ứng dụng Trung Quốc này đe dọa anh ninh quốc gia. Việc này đã làm tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.
Hôm 27.8, Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu rằng "nhiều người Trung Quốc nói có thể họ sẽ ngừng dùng iPhone nếu WeChat bị cấm ở Mỹ". Ông cáo buộc Mỹ "bắt nạt kinh tế các công ty không phải của Mỹ một cách có hệ thống".
Hôm 28.8, ông Triệu tiếp tục đăng trên trang Twitter: "Nết WeChat bị cấm, thì chẳng có lý do gì người Trung Quốc dùng iPhone và các sản phẩm Apple nữa".
Đây là lần hiếm hoi Bắc Kinh có những bình luận ám chỉ việc tẩy chay một sản phẩm Mỹ, trong bối cảnh hai siêu cường đang so kè nhau trên nhiều "mặt trận".
Ứng dụng WeChat, có tên gọi Weixin ở thị trường Trung Quốc, có trên 1,2 tỉ người dùng toàn cầu.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Tencent ghi nhận lợi nhuận cao bất ngờ

Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc là thị trường trị giá 44 tỉ USD đối với Apple, dù theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, iPhone chỉ chiếm khoảng 8% thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý 2 năm 2020, thua xa thương hiệu dẫn đầu là Huawei.
Sắc lệnh của Tổng thống Trump buộc WeChat phải chấm dứt mọi hoạt động ở Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch kinh doanh với ứng dụng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.