Bộ Ngoại giao Nga 'lơ' phán quyết của PCA trong tuyên bố về Biển Đông

15/07/2016 11:20 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định về mặt nguyên tắc là không đứng về bên nào và không có ý định dính líu tới tranh chấp trên Biển Đông, nhưng lại "làm lơ" không nhắc tới phán quyết Biển Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 14.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng quan điểm của Nga là không đứng về bên nào và cũng không có ý định dính líu tới tranh chấp trên Biển Đông, theo TASS.
Bà Zakharova nói: "Lập trường của Nga nhất quán và không thay đổi là chúng tôi muốn thấy các nước liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chính trị - ngoại giao để giải quyết tranh chấp, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế mà trước hết là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow ủng hộ nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc để tiến tới việc đưa ra Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).
Bà Zakharova nhấn mạnh: "Nga không tham gia vào tranh chấp ở Biển Đông và sẽ không để bị lôi kéo vào tranh chấp này. Chúng tôi về nguyên tắc không đứng về bên nào. Chúng tôi tin rằng các bên liên quan phải tổ chức các cuộc tham vấn và đàm phán trong khuôn khổ do chính họ quyết định".

tin liên quan

Dư luận Nga nói gì về phán quyết Biển Đông?

Sự im lặng của Điện Kremlin trước phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông cho thấy quan điểm trung lập của Nga trước vấn đề này. Tuy nhiên, báo giới và dư luận Nga không làm ngơ mà lại đưa ra những ý kiến trái chiều.

Tuyên bố trên phần nào lý giải cho sự im lặng của Nga về vấn đề Biển Đông thời gian qua. Mặc dù tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết quan trọng về vụ kiện của Philippines chống Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông, nhưng bà Zakharova gần như không hề đề cập đến phán quyết này mà chỉ khẳng định lập trường không can dự vào vấn đề Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.