Bộ Ngoại giao Mỹ từng được cảnh báo không nên điều tra nguồn gốc Covid-19?

Khánh An
Khánh An
04/06/2021 12:17 GMT+7

Các cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng giới lãnh đạo bộ từng được cảnh báo không nên theo đuổi cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 vì sẽ gây chú ý đến việc Mỹ đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán .

Đài Fox News ngày 4.6 dẫn lời các cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các lãnh đạo bộ từng nhận được cảnh báo không nên theo đuổi cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19, do lo ngại ảnh hưởng bất lợi đối với phía Mỹ.
Theo đó, cảnh báo được đưa ra giữa lo ngại rằng cuộc điều tra có thể gây chú ý đối với việc Mỹ tài trợ cho nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Viện nghiên cứu này bị nghi là nơi xuất phát của SARS-CoV-2 gây Covid-19, dù Trung Quốc bác bỏ các nghi vấn.

Chuyên gia Mỹ Fauci kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế nhân viên Viện Virus học Vũ Hán

Trước đó vào ngày 3.6, tạp chí Vanity Fair đưa tin rằng các quan chức kêu gọi sự minh bạch từ chính phủ Trung Quốc đã được dặn dò về việc không đào sâu về nghiên cứu “thăm dò chức năng” của Viện Virus học Vũ Hán, vì làm như vậy sẽ gây sự chú ý “không mong muốn” vào việc Mỹ tài trợ nghiên cứu đó.
Theo tạp chí này, cựu quyền trợ lý ngoại trưởng Thomas DiNanno từng có bản ghi chép vào tháng 1 về việc 2 cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã “cảnh báo” các lãnh đạo về việc không nên điều tra nguồn gốc Covid-19, vì nguy cơ gây nhiều phức tạp.
Fox News dẫn lời nhiều cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bản ghi chép trên mô tả chính xác những gì xảy ra ở bộ vào thời điểm đó, và từng có một số quan chức phản đối điều tra mở rộng khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng “không ai ngăn chặn việc công khai thông tin chính xác và đúng theo ngữ cảnh” và “không có nỗ lực ngăn chặn việc thông tin đến những nhà hoạch định chính sách cấp cao hay công chúng vào bất cứ thời điểm nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.